Chuyên mục

Giới trẻ Hàn Quốc tiêu xài “không cần biết ngày mai”

Trung tâm Tin tức VTV24 - 18/07/2019 - 11:15 - Tiêu dùng

VTV.vn - Áp lực công việc, cuộc sống đang khiến một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc chán nản và xem hành động tiêu xài không cần nghĩ ngợi như một công cụ sinh tồn về mặt tâm lý.

Chị Ok Jin-seo là một nhân viên văn phòng. Công việc hàng ngày khiến chị không có nhiều thời gian tụ tập với bạn bè. Vậy nên chị chọn cách chi tiền cho những sản phẩm khiến chị cảm thấy vui, như mỹ phẩm.

Jin-seo chỉ là một trong những người trẻ Hàn Quốc tiêu xài với tiêu chí "không cần biết ngày mai". Theo một cuộc khảo sát năm 2017, khoản chi tiêu tối đa mà người trẻ Hàn Quốc thường xuyên bỏ ra theo mà không cần suy nghĩ là 90 USD.

Với tốc độ chi tiêu như vậy, vào năm 2020, trung bình một người trẻ Hàn Quốc sẽ chi tiêu số tiền cao hơn một người ở thế hệ baby boomer (sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1955 đến năm 1963), dù thu nhập kém xa.

Theo các chuyên gia, khi tiền tiết kiệm không thể bảo đảm cho tương lai như trước đây, quan niệm tiêu xài "không cần biết đến ngày mai" càng được nhiều người ủng hộ. Ngoài ra, mạng xã hội là động lực khác đằng sau hiện tượng này. Hầu hết thanh niên thế hệ thiên niên kỷ sử dụng các nền tảng như: Instagram, Facebook hay Kakao Talk, nơi các hoạt động tiêu dùng xa xỉ để nâng cấp danh tiếng bản thân được tán tụng, các chi tiêu để giải tỏa stress nhận được sự ủng hộ.

Giới phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc cần nghiêm túc quan tâm đến những mối lo lắng của giới trẻ, thay vì chê bai họ như là thế hệ chạy theo xu hướng nuông chiều bản thân.

Khách nước ngoài chi tiêu ít hơn khi đến Hàn Quốc Khách nước ngoài chi tiêu ít hơn khi đến Hàn Quốc

VTV.vn - Chi tiêu bình quân của khách du lịch nước ngoài tại Hàn Quốc đã giảm xuống rõ rệt trong khoảng 10 năm trở lại đây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

8 mẹo tiết kiệm tiền bạn nên biết

VTV.vn - Nếu bạn chưa có khả năng kiếm nhiều tiền hơn, hãy bắt đầu bằng cách tiết kiệm tiền.

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?