VTV.vn - Đây là kết quả khảo sát được đưa ra tại hội thảo "Hệ sinh thái công nghệ trong chuỗi giá trị khi kinh doanh khách sạn".
Điều này là rào cản đối với việc phát triển du lịch khi cứ 10 khách quốc tế đến Việt Nam thì có gần 7 người đặt chỗ hay mua dịch vụ trực tuyến.
Khách sạn 3 sao Polygon (tại trung tâm TP.HCM) đầu tư các phần mềm quản lý từ 5 năm trước, thế nhưng đến nay nhiều công đoạn, nhân viên vẫn phải thực hiện bằng giấy tờ. Hạn chế trong chăm sóc khách hàng và cung cấp dịch vụ nên những khách sạn nhỏ thường không có khách hàng trung thành.
Từng hợp tác với hơn 2.000 khách sạn lớn nhỏ trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Hoàng Dương (Giám đốc điều hành ezCloud) cho rằng vướng mắc lớn nhất hiện nay chính là nhận thức.
Tuy nhiên, khi đầu tư chuyển đổi số, các khách sạn Việt Nam thường ngại đầu tư vì chi phí lớn hoặc đầu tư quá nhiều và dàn trải so với nhu cầu thực tế của khách sạn nên hiệu suất cuối cùng lại không cao.
Nhiều ý kiến cho rằng ứng dụng công nghệ là công cụ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực du lịch - khách sạn tăng trưởng nhanh nhất. Tuy vậy, điều này lại đòi hỏi sự đồng bộ của nền tảng công nghệ. Theo các chuyên gia du lịch, không chỉ cần nhân lực, vật lực… mà thách thức hơn là khi có được hệ thống thông tin số trong tay, làm thế nào để quản lý và sử dụng một cách hiệu quả nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!