Tại Na Uy, công nghệ số đang đóng một vai trò tích cực để cải thiện các dịch vụ y tế, giao thông vận tải, năng lượng và dịch vụ công của chính phủ.
Na Uy quan niệm công nghệ số là công nghệ kiến tạo và hỗ trợ. Việc số hóa một cách mạnh mẽ giúp nền kinh tế thịnh vượng hơn, song song với nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hài lòng của người dân.
Theo bà Silvija Sere, quá trình chuyển đổi số hóa tại Na Uy diễn ra ở 3 cấp độ khác nhau. "Thứ nhất, chúng tôi tận dụng quá trình số hóa để nâng cao tính hiệu quả, đẩy mạnh tự động hóa ở các ngành có thể để tiết kiệm và cắt giảm chi phí. Cấp độ thứ hai là chúng tôi đưa ra các loại dịch vụ hoàn toàn mới ở tất cả các ngành. Cấp độ thứ ba, chúng tôi tận dụng quá trình số hóa để đảm bảo sự an toàn cho các giá trị xã hội" - bà Silvija Sere cho biết.
"Việc số hóa các dịch vụ không chỉ giúp nâng cao chất lượng, tính hiệu quả của các dịch vụ mà còn nhằm cung cấp nhiều dịch vụ mới. Trong quá trình số hóa, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và khu vực tư nhân. Nhà nước sẽ đóng vai trò người kiến tạo, đề ra các định hướng, và đầu tư nguồn lực. Các doanh nghiệp tư nhân sẽ chủ động xây dựng các giải pháp số và cung cấp các giải pháp này để có thể ứng dụng trong các lĩnh vực dịch vụ, nhưng phải đảm bảo dữ liệu thu thập từ người dân trong quá trình số hóa phải được bảo mật và chỉ được dùng vào những mục đích đáng tin cậy. Theo tôi, Việt Nam trước mắt cần xây dựng cơ sở dữ liệu và sử dụng dữ liệu từ chính công dân của mình một cách hiệu quả" - bà Silvija Sere cho biết thêm .
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!