Chuyên mục

Người tiêu dùng Việt "số hoá" và "nội hoá" hàng Tết

VTV Digital - 15/12/2020 - 12:07 - Tiêu dùng

VTV.vn - Hậu COVID-19, phần lớn người tiêu dùng Việt vẫn giữ thói quen mua sắm online và quan tâm tới các sản phẩm tốt cho sức khoẻ.

Theo báo cáo của Nielsen, 63% người tiêu dùng được hỏi sẽ vẫn giữ thói quen mua sắm online sau dịch COVID-19. Sản phẩm mà họ quan tâm nhiều nhất vẫn là các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Điểm đáng chú ý, nếu như bảo hiểm trước đây là sản phẩm ít được quan tâm, trong bối cảnh hiện nay, 26% người được hỏi sẽ quan tâm tìm hiểu và mua bảo hiểm sức khỏe sau dịch. Về thói quen ăn uống, mặc dù đã hết giãn cách xã hội, nhưng trên 60% người tiêu dùng vẫn lựa chọn ăn tại nhà, điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà hàng, các dịch vụ ăn uống phải chuyển mình phục vụ tại nhà nhiều hơn.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho biết, sau dịch COVID-19, hầu hết các giao dịch từ lớn đến nhỏ của người tiêu dùng sẽ qua kênh online, tiện lợi và hạn chế tiếp xúc.

Người tiêu dùng Việt số hoá và nội hoá hàng Tết - Ảnh 1.

Theo Bộ Công Thương, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng Việt vẫn chiếm tỷ trọng lớn, với hơn 90%. Còn tỷ lệ này tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm từ 60-96%. Như tại hệ thống siêu thị này, họ cho biết, cũng sẽ ưu tiên hàng Việt trong dịp Tết sắp tới.

Nghiên cứu gần đây của Nielsen chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam có sự ưu tiên mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm địa phương, với 17% người tiêu dùng cho biết rằng họ chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa. Các chuyên gia cho rằng, xu hướng này sẽ còn kéo dài trong mùa mua sắm cuối năm, bởi hàng Việt có lợi thế về giá cả so với các sản phẩm nhập ngoại.

Không ít hệ thống siêu thị lớn đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp Việt muốn cung ứng hàng như giảm chiết khấu, tăng thời gian mã hàng từ 3-6 tháng, hỗ trợ quảng bá,… với hy vọng, Tết Việt dùng hàng Việt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.