Chuyên mục

Rau vụ đông trúng mùa, được giá

VTV Digital - 29/12/2020 - 12:09 - Tiêu dùng

VTV.vn - “Được mùa, trúng giá” là những gì mà những người nông dân nói về mùa rau vụ đông năm nay ở Hải Dương nói riêng và miền Bắc nói chung.

Nhờ thời tiết thuận lợi, mùa đông đến sớm, các loại rau ưa lạnh phát triển tốt, ít sâu bệnh, thị trường rau vụ đông vô cùng tấp nập.

Ngoài thời tiết thuận lợi, yếu tố thị trường cũng đang mở ra cơ hội rất lớn cho những người trồng rau năm nay. Khi dự báo, lượng rau nhập từ Trung Quốc về sẽ giảm mạnh, do tình hình mưa lũ tại nước này. Mặt khác, ở thị trường trong nước, thời gian qua, khu vực miền Trung cũng chịu ảnh hưởng của mưa bão, hiện chưa kịp phục hồi gieo trồng nên nhu cầu tiêu thụ rau ở khu vực này tăng rất cao so với mọi năm.

Rau vụ đông trúng mùa, được giá - Ảnh 1.

Nhờ thời tiết thuận lợi, mùa đông đến sớm, các loại rau ưa lạnh phát triển tốt, ít sâu bệnh, thị trường rau vụ đông vô cùng tấp nập.

Cơ cấu cây vụ đông năm nay tiếp tục được chuyển dịch theo hướng mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ như hành củ, cà rốt, bắp cải, su hào,... Dù hiện giá rau đang cao gần gấp đôi so với mọi năm, nhưng các chuyên gia nhận định, thị trường rau khó xảy ra tình trạng “sốt giá” trong thời gian tới, nhất là khi các tỉnh miền Trung khôi phục được sản xuất rau vụ đông để đáp ứng nhu cầu tại chỗ.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) được coi là những thị trường nhập khẩu lượng rau khá lớn từ Việt Nam. Những năm qua, việc xuất khẩu rau vụ đông không chỉ giúp tăng giá trị nông sản Việt Nam, mà còn giúp bà con tại nhiều tỉnh thành như Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang ổn định đầu ra.

Theo các doanh nghiệp cơ hội tiêu thụ rau của Việt Nam còn nhiều cơ hội mở rộng, nhưng do đang thiếu vùng trồng chuyên canh, làm cho sản lượng rau còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, sản lượng, chất lượng bấp bênh, gây khó cho việc xuất khẩu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.