VTV.vn - Đánh giá sản phẩm là một công cụ quan trọng mà người tiêu dùng xem xét để xác định chất lượng của sản phẩm. Song nhiều đánh giá không đáng tin đang tràn ngập trên Amazon.
COVID-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng các xu hướng tiêu dùng mới dựa trên nền tảng công nghệ và dẫn đầu trong số đó là xu hướng mua sắm thông qua thiết bị di động, thương mại điện tử. Một trong những công ty được hưởng lợi nhất là Amazon. Ước tính doanh số bán hàng của Amazon trong quý 2 đã bật tăng 40%, so với cùng kỳ năm trước, đạt gần mức 89 tỉ USD.
Nhu cầu lớn, ngày càng có nhiều người muốn tham gia bán hàng trên Amazon. Tuy nhiên, ngay với cả 1 ông lớn công nghệ như Amazon, cũng gặp phải 1 vấn đề đau đầu, đó là vấn nạn đánh giá giả trên sàn thương mại điện tử.
Theo số liệu nghiên cứu công bố tháng 9/2020 của Tổ chức tiêu dùng Which? của Anh, có 97% người mua hàng dựa vào các bài đánh giá trực tuyến.Cơ quan Quản lý Thị trường và Cạnh tranh của Anh ước tính, mỗi năm có khoảng 30 tỷ USD chi tiêu của người tiêu dùng nước này bị ảnh hưởng bởi các đánh giá trực tuyến.
Người bán hàng trên Amazon sẽ trả tiền, hoặc quà tặng cho một bên thứ ba để “giả vờ” mua hàng, sau đó đánh giá, đưa ra những nhận xét vô cùng tốt, và đánh giá “5 sao” cho sản phẩm.
Tại Mỹ, theo kết quả nghiên cứu hành vi người dùng Mỹ của Trung tâm Nghiên cứu Spiegel thuộc Đại học Northwestern, các bài đánh giá trực tuyến có khả năng tăng tỷ lệ mua hàng 380%. Nắm bắt được “tâm lý” này, đã có rất nhiều người bán hàng trên sàn TMĐT Amazon thao túng hệ thống đánh giá sản phẩm, để tạo những bài đánh giá, hay review giả, “qua mặt” người tiêu dùng, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm và tăng doanh thu.
Cụ thể, người bán hàng trên Amazon sẽ trả tiền, hoặc quà tặng cho một bên thứ ba để “giả vờ” mua hàng, sau đó đánh giá, đưa ra những nhận xét vô cùng tốt, và đánh giá “5 sao” cho sản phẩm, kể cả khi chất lượng của sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Theo nghiên cứu của BuzzFeed, tăng 1 sao trong xếp hạng sản phẩm trên Amazon sẽ giúp doanh số bán hàng tăng đến 26%.
Việc mua “review giả” để tăng thứ hạng không chỉ gây ảnh hưởng đến những người mua sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến các công ty bán các sản phẩm thật sự chất lượng và tuân thủ đúng luật.
Hiện Amazon đang bắt tay với các mạng xã hội lớn để hạn chế những sự trao đổi lén lút giữa người bán và bên chuyên viết đánh giá. Tuy nhiên để liên tục phân tích các bài đánh giá của 600 triệu sản phẩm đang được bán trên nền tảng hàng tuần là thách thức không hề nhỏ, ngay cả với người đứng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon
Ngoài ra, trong nhiều năm qua, công ty cũng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo AI, và đội ngũ kiểm duyệt giàu kinh nghiệm để phân tích hơn 10 triệu bài đánh giá hàng tuần, nhằm chặn các bài đánh giá giả mạo, hoặc bị lạm dụng trước khi chúng được xuất bản. Những trường hợp có hành vi làm giả “review” khi bị phát hiện cũng sẽ bị Amazon xử phạt vô cùng nặng tay – từ cấm bán hàng vĩnh viễn trên Amazon đến việc xử lý pháp lý.
Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!