Chuyên mục

Vì sao tiệm tạp hoá truyền thống vẫn "sống khoẻ" trong thời hiện đại?

VTV Digital - 17/09/2020 - 14:22 - Tiêu dùng

VTV.vn - Chiếm 3/4 tổng doanh thu ngành bán lẻ, kênh bán lẻ truyền thống vẫn luôn khẳng định vai trò "thống trị" tại thị trường Việt Nam bởi thói quen của người tiêu dùng Việt.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong nhiều năm liên tục phát triển, đến nay, kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ đóng góp 17% trong thị trường bán lẻ với 7.800 cửa hàng. Thị phần lớn nhất vẫn thuộc về các chợ truyền thống, tiệm tạp hoá với tỷ lệ bao phủ 83% với 1,7 triệu cửa hàng.

"Điều hấp dẫn thứ nhất là giá bán sản phẩm. Đặc điểm của kênh bán lẻ truyền thống là chi phí vận hành rất thấp. Thứ 2 là tính linh hoạt. Bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào cũng có thể mọc ra ở 1 ngõ, 1 ngách nhỏ, phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam. 

Bên cạnh đó, tính phong phú của giỏ hàng, những mặt hàng có tính địa phương hóa cao. Ngoài ra, 1 phần là do văn hoá. Việt Nam là một văn hoá cộng đồng kết nối và chính những chủ hàng tạp hoá lại là những người hàng xóm thân thiết. Ngoài những khi mua sản phẩm, tiệm tạp hoá còn chia sẻ về những câu chuyện hàng xóm láng giềng, chuyện thời sự", bà Lê Minh Trang, Quản lý cấp cao bộ phận đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

5 lợi thế đặc biệt bao gồm tiện lợi, sự phù hợp, dịch vụ tốt, bán qua mối quan hệ gần gũi - chi phí thấp đã giúp kênh bán lẻ truyền thống giữ vững vị trí thượng phong trong lòng người tiêu dùng. 

Dù vẫn chiếm vị trí thượng phong trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, nhưng bán lẻ truyền thống cũng đã phải vượt qua chính mình để phù hợp hơn trong thời đại mới. Các chủ tiệm tạp hoá cần tận dụng lợi thế có sẵn và trang bị thêm kiến thức và cập nhật những ứng dụng công nghệ mới trong việc quản lý hàng hóa, cắt giảm bớt khâu trung gian để tối đa hóa lợi nhuận cho cửa hàng. Ngoài ra, làm quen với thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp các hộ kinh doanh đa dạng hóa kênh thanh toán và đem lại tiện lợi tối ưu cho người tiêu dùng.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Hoá đơn tiền điện tại Hà Nội tăng vọt do đâu?

VTV.vn - Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, việc tăng giá điện là do đang thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng.

"Trạm tái sinh Aquafina" biến chai nhựa trở nên có ích hơn

VTV.vn - Dự án công nghệ "Trạm tái sinh Aquafina" được ra đời với mục tiêu biến những chai nhựa đã qua sử dụng trở nên có ích hơn với cuộc sống.