Một vài năm trước mạng xã hội là nơi để những người trẻ chia sẻ thành tích tài chính của mình bằng cách đăng tải những món đồ xa xỉ mà họ đã mua và khoe về mọi thứ. Đến năm 2023 một xu hướng tiêu dùng mới mang tên Quiet Luxury (xa xỉ thầm lặng) nói về sự giàu có và quyền lực chỉ được thể hiện một cách tinh tế, kín kẽ thay vì phô trương như trước đây.
Theo nhiều người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, xu hướng hiện nay không còn dừng lại ở khiêm tốn mà là sống tiết kiệm và họ tự hào về điều đó. Xu hướng này gọi là tiết kiệm ồn ào (Loud budgeting). Trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay, mọi chi phí giá cả tăng chóng mặt, thế hệ Gen Z đã lựa chọn thẳng thắn với khả năng tài chính của bản thân.
Nhiều video về tiết kiệm ồn ào gần đây đã thu hút hàng chục triệu lượt xem trên mạng xã hội TikTok và đang tiếp tục tăng. Các video này chủ yếu là chia sẻ các mục tiêu tiết kiệm và coi đó như một phương châm sống, nhận được rất nhiều bình luận tích cực của người xem.
Tiết kiệm ồn ào đang là xu hướng được yêu thích
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà chủ kênh tiktok "Người nghèo chất" gần đây thu hút được rất nhiều người theo dõi. Trên kênh của mình, Thanh Hà thường xuyên đăng tải các video với chủ đề Tiết kiệm ồn ào như "Cách chi tiêu mọi thứ hàng tháng chỉ với 3 triệu đồng" hay "Làm cách nào để sử dụng 50.000 đồng tiền ăn cho 1 ngày"… Theo Thanh Hà, từ tiết kiệm hiện nay đang được sử dụng hơi tiêu cực, đôi khi nó được sử dụng để thế thân cho từ hà tiện. Xu hướng tiết kiệm ồn ào này là đối trọng cần thiết để giới trẻ nhận ra là mình có thể thoải mái khi nói về vấn đề này.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn đặc biệt là sau đại dịch của COVID - 19, tiết kiệm là một việc quan trọng và rất cần thiết bởi hàng ngày mỗi chúng ta, đặc biệt là những người trẻ phải tiếp nhận hàng trăm thậm chí là nhiều hơn những quảng cáo kích thích tiêu dùng. Một trong những hành vi tinh giảm nhu cầu đó là tinh giảm ăn mặc, bạn chỉ cần mặc những bộ quần áo giản dị với đúng công năng của nó đó chính là cách giải tỏa áp lực.
Quá tiết kiệm có thể khiến những người trẻ bỏ lỡ nhiều trải nghiệm đáng giá
Theo chuyên gia tài chính, tiến sĩ Trương Tuấn Anh, xu hướng tiết kiệm ồn ào khẳng định rằng việc có các mục tiêu tài chính rõ ràng và hy sinh để đạt được chúng là điều bình thường. Lối sống tiêu dùng cũng không có gì đáng chê trách bởi mua sắm chi tiêu sẽ là động lực để các bạn trẻ làm việc và bù đắp vào các khoản đó. Lối sống tiêu dùng đem lại sự phát triển cá nhân tốt hơn và khuyến khích sự phát triển kinh tế xã hội. Quá lạm dụng xu hướng "tiết kiệm ồn ào" cũng có thể khiến các bạn trẻ bỏ lỡ những trải nghiệm đáng giá.
Lựa chọn lối sống nào là do mỗi cá nhân tự quyết định nhưng trước hết nó nên tùy thuộc vào hoàn cảnh kinh tế thực tế của mỗi người, nhất là không nên chỉ coi đó là mục trào lưu thực hiện được một thời gian ngắn, để khi có trend mới lại vội vã chạy theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!