Thủ đoạn của các đối tượng là mời gọi phụ huynh đăng ký cho con tham gia một giải chạy mang tên Kun Marathon.
Vì có nhu cầu tìm kiếm một giải chạy để đưa cháu tham gia, chị H. đã tìm thấy Fanpage giả mạo giải chạy Kun Marathon. Sau vài thao tác đăng ký, admin Fanpage này kết nối chị với một tài khoản mạo danh BTV của VTV9. Đối tượng này đã lập một nhóm chat trong đó có nhiều đối tượng khác mạo danh là phụ huynh, giả vờ tương tác, làm nhiệm vụ, chuyển tiền… để dẫn dụ "con mồi" sập bẫy.
''Hai lần đầu giá trị tiền chỉ có 300.000 - 700.000 đồng và họ có hoàn tiền lại. Tới hoạt động thứ ba, khoảng hơn 700.000 đồng là mình bắt đầu nghi ngờ nhưng vẫn đợi xem vì đang tham gia thì không ra được nữa. Không thanh toán hết hoạt động sẽ không hoàn tiền'', nạn nhân cho hay.
Cứ thế, số tiền sẽ tăng dần theo từng nhiệm vụ. Không chuyển tiền cho nhiệm vụ tiếp theo thì khoản tiền trước đó sẽ không được hoàn lại. Khi chị H. nhận ra thì số tiền bị lừa đã lên đến hàng chục triệu đồng.
Nhằm qua mặt được người dùng, các đối tượng lập nhiều tài khoản mạo danh BTV, sao chép nhiều hình ảnh, bài post từ Facebook chính chủ, hack tương tác…
''Các đối tượng thậm chí còn lấy hình ảnh của tôi để làm giả CCCD. Trong đó, mọi thông tin đều sai sự thật'', phóng viên Tấn Ngà cho biết.
Để tránh sập bẫy kẻ lừa đảo, mỗi người dùng cần thực hiện kiểm tra chéo từ nhiều nguồn khác nhau. Đài Truyền hình Việt Nam trước đó cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo giả mạo từ các trang Facebook, Zalo, Telegram giới thiệu cuộc thi như Táo Quân nhí, Duyên dáng áo dài, Chiến sĩ nhí, Học kỳ quân đội, Destination Runway fashion week 2024 có sử dụng logo VTV.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!