3 điểm chính của lộ trình cứu vãn Hiệp ước Schengen

Hồng Quang (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 05/03/2016 21:43 GMT+7

VTV.vn - Ngày 4/3, Ủy ban châu Âu đã công bố lộ trình cứu vãn Hiệp ước Schengen. Lộ trình này dựa trên 3 điểm chính.

Lộ trình cứu vãn Hiệp ước Schengen dựa trên 3 điểm chính bao gồm: 7 nước đang tạm tái lập kiểm soát biên giới phải dần gỡ bỏ kiểm soát từ nay cho đến đầu tháng 12; chung sức tăng cường kiểm soát biên giới Hy Lạp; tìm ra giải pháp chính trị chung nhằm bảo vệ các giá trị đã có được từ hơn nửa thế kỷ xây dựng ngôi nhà chung châu Âu, thuyết phục các nước Đông Âu không áp dụng các biện pháp đơn phương và khẳng định kiên quyết không nhận người tị nạn vì lý do kinh tế.

Trong kế hoạch trên của Ủy ban châu Âu không nhắc tới khả năng sửa đổi Hiệp ước Schengen nhưng nhắc tới quy tắc Dublin. Theo Quy tắc Dublin hiện hành, người tị nạn đặt chân vào nước nào đầu tiên, bắt buộc phải nộp đơn xin tị nạn tại nước đó; khi đã có quy chế tị nạn tại nước đó mới được xin đi nước khác. Quy định này đang làm khó cho Hy Lạp - tuyến đầu phải đối phó với làn sóng tị nạn.

Nếu theo đúng quy tắc, một mình Hy Lạp đã phải xử lý đơn của hơn một triệu người tị nạn. Rõ ràng quy tắc Dublin là không còn phù hợp. Ủy ban châu Âu sẽ công bố dự thảo sửa đổi vào ngày 16/3 này, theo đó rất có thể sẽ có những thay đổi cơ bản về nơi phải tiếp nhận đơn xin tị nạn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước