Ai Cập cách chức Bộ trưởng Tư pháp

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 14/03/2016 14:20 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Ahmed al-Zind (trái) bắt tay Tổng thống al-Sisi tại Cairo ngày 20/5/2015. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 13/3, Văn phòng Thủ tướng Ai Cập thông báo, Thủ tướng Sharif Ismail đã cách chức Bộ trưởng Tư pháp Ahmed al-Zind.

Tuyên bố không nêu rõ lý do, tuy nhiên, quyết định trên được đưa ra sau khi nhân vật này có phát biểu được cho là xúc phạm đấng tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình vệ tinh tư nhân Sada al-Balad ngày 11/3, khi được hỏi liệu ông có bỏ tù các nhà báo bị cáo buộc phỉ báng ông hay không, Bộ trưởng Zind cho biết sẽ làm như vậy "ngay cả đó là một nhà tiên tri". Ngay sau đó, ông đã xin lỗi và chữa lại ý mình là "người phạm pháp dù có là thẩm phán cũng sẽ đều bị bắt giữ nếu có bằng chứng buộc tội". Tuy nhiên, tuyên bố của ông Zind đã gây phản ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội cuối tuần qua. Nhiều người kêu gọi cách chức, thậm chí đưa ông Zind ra xét xử.

Trước phát ngôn gây sốc nói trên, hồi tháng 1 vừa qua, ông Zind cũng đã vấp phải sự phản đối kịch liệt khi tuyên bố cần tiêu diệt 10.000 thành viên nhóm Anh em Hồi giáo (MB) hoặc người ủng hộ MB để trả đũa cho cái chết của mỗi một binh sĩ hay cảnh sát.

Ông Zind là vị Bộ trưởng Tư pháp thứ hai của Ai Cập mất ghế trong gần một năm qua vì những phát ngôn gây tranh cãi. Người tiền nhiệm của ông là Mahfouz Saber đã phải rời nhiệm sở sau khi tuyên bố rằng trở thành một thẩm phán là tham vọng quá xa vời đối với "con trai của những người quét dọn".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước