Ấn Độ - Trung Quốc tăng cường lòng tin chính trị

Ngọc Chí (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 14/05/2015 20:36 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đích thân về Tây An đón tiếp cho thấy phía Trung Quốc đặc biệt coi trọng chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay (14/5) đã đến cố đô lịch sử Tây An, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc 3 ngày từ 14 - 16/5 theo lời mời của Thủ tướng Lý Khắc Cường. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Modi kể từ khi lên nắm quyền tháng 5/2014. Kết nối lịch sử văn hóa, tăng cường lòng tin chính trị và thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm chính trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Thủ tướng Modi.

Tây An là thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, quê hương của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau khi đến Tây An, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tây An là cái nôi giao lưu và kết nối Văn hóa trong lịch sử giữa hai nền văn minh cổ đại lớn nhất thế giới. Thời nhà Đường, các cao tăng Trung Quốc xuất phát từ Tây An để sang Ấn Độ thỉnh kinh. Tại Tây An, ông Modi đi thăm tháp Đại Nhạn, nơi lưu giữ các Bộ kinh thư được các cao tăng Trung Quốc lấy về từ Ấn Độ, thăm bảo tàng đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng trước khi đến thủ đô Bắc Kinh.

Ông Hán Hoa, Phó Giáo sư. Trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: “Việc sắp xếp chuyến thăm đến Tây An, cái nôi kết nối văn hóa giữa hai nước cho thấy hai nhà lãnh đạo đang tìm kiếm nền tảng văn hóa cho mối quan hệ giữa hai nước. Điều này rất quan trọng. Mặt khác, Chủ tịch Tập Cận Bình đích thân về Tây An đón tiếp cho thấy phía Trung Quốc đặc biệt coi trọng chuyến thăm lần này của Thủ tướng Ấn Độ Modi”.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại và xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những trọng tâm chuyến thăm lần này của Thủ tướng Modi. Dự kiến, hai bên sẽ ký kết nhiều thảo luận trị giá hơn 10 tỷ USD.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2014 đạt 71 tỷ USD nhưng Ấn Độ nhập siêu lên tới 38 tỷ USD.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước phát triển lớn nhất thế giới nhưng vẫn tồn tại nghi ngờ lẫn nhau do vấn đề tranh chấp biên giới do lịch sử để lại.

Sau khi thăm cố đô lịch sử Tây An, Thủ tướng Ấn Độ sẽ đến thủ đô Bắc Kinh để tiếp tục gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc, sau đó sẽ đến trung tâm kinh tế Thượng Hải. Việc sắp xếp chương trình chuyến thăm đã cho thấy, kết nối lịch sử văn hóa, tăng cường lòng tin chính trị và thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Ấn Độ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước