Anh áp dụng quy định mới về bao bì thuốc lá

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 17/03/2015 15:00 GMT+7

VTV.vn - Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) áp dụng quy định vỏ bao thuốc lá phải trơn một màu.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các công ty sản xuất thuốc lá trong nước, Thượng viện Anh ngày 16/3 đã thông qua luật mới về quy cách bao bì thuốc lá. Luật mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2016.

Theo đó, vỏ bao thuốc lá phải trơn một màu, nhãn hiệu viết dưới dạng chữ đơn giản và bên cạnh có dòng cảnh báo tác hại của việc hút thuốc lá. Các màu tối thường biểu hiện sự nguy hiểm, ví dụ như màu xanh ôliu, được khuyến nghị sử dụng.

Các tổ chức bảo vệ sức khỏe con người tại Anh như tổ chức Hành động để Ngăn chặn Hút thuốc và Vì Sức khỏe Con người (Ash) hay Quỹ Bệnh phổi Anh (BLF) cho rằng, việc thông qua luật trên là "thời khắc quyết định" và "chiến thắng to lớn" trong cuộc chiến giảm tác động của việc hút thuốc lá tại Anh, nơi mỗi năm có khoảng 200.000 thanh thiếu niên bị lôi kéo hút thuốc lá.

Tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà sản xuất thuốc lá Anh cho rằng, việc thông qua luật mới này là hành động quá mức cần thiết.

Một số quốc gia khác cũng đã tiến hành biện pháp đổi bao bì tương tự nhằm giảm tình trạng hút thuốc lá. Australia bốn năm trước đã thông qua luật tương tự và nhờ đó tỷ lệ hút thuốc lá giảm đáng kể.

Luật này dự kiến cũng sẽ bắt đầu được áp dụng tại Ireland từ tháng 5/2017 sau khi được nước này thông qua hồi tháng trước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước