Argentina: Ứng cử viên đối lập cánh hữu Mauricio Macri thắng cử

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 23/11/2015 11:23 GMT+7

Ứng cử viên Tổng thống Argentina Mauricio Macri phát biểu sau cuộc bầu cử ở Buenos Aires ngày 26/10 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

VTV.vn - Trong cuộc bầu cử ngày 22/11 tại Argentina, ông Mauricio Macri (liên minh trung hữu "Thay đổi") đã giành thắng lợi.

Ông Mauricio Macri thuộc liên minh trung hữu "Thay đổi" đã giành thắng lợi trước ông Daniel Scioli, ứng cử viên liên minh Mặt trận vì Thắng lợi cầm quyền (FvP) trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 22/11 tại Argentina. Theo kết quả thống kê sơ bộ của Cơ quan bầu cử quốc gia Argentina sau khi 24% số phiếu đã được kiểm, ông Macri đã chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ là 54,42%, trong khi ông Scioli chỉ giành được 45,58%.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Argentina phải bỏ phiếu vòng hai để bầu ra người đứng đầu quốc gia sẽ nắm quyền điều hành đất nước trong vòng 4 năm tới. Do đó, cuộc tổng tuyển cử năm 2015 đã diễn ra vô cùng căng thẳng. Đây là một kết quả đã được dự báo bởi các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cũng như dự báo của các nhà phân tích cho thấy ông Macri sẽ chiến thắng.

Ông Macri, 56 tuổi, Thị trưởng Buenos Aires, kỹ sư xây dựng, xuất thân từ một gia đình giàu có nổi tiếng ở Argentina là người luôn đối đầu với những chính sách kinh tế của Tổng thống sắp mãn nhiệm Cristina Fernandez. Ông giữ chức Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Boca Juniors từ năm 1995 - 2008, giai đoạn hoàng kim của câu lạc bộ này. Ông là nghị sỹ Quốc hội từ năm 2005 - 2007 trước khi làm thị trưởng Buenos Aires.

Cương lĩnh tranh cử của ông là “Thay đổi”, cũng chính vì lẽ đó ở vào giai đoạn chót của cuộc bầu cử liên minh của ông này đã lấy tên này. Ông tuyên bố sẽ mở ra một giai đoạn mới tại Argentina sau 12 năm cầm quyền của bà Cristina Fernandez và chồng bà - cố Tổng thống Nestor Kirchner. Ông Macri theo đuổi chính sách tự do mới, phản đối quốc hữu hóa, ủng hộ phá giá đồng tiền và mở cửa thị trường trong nước; cho rằng cần xóa bỏ rào cản giữa các tầng lớp trong xã hội và đã tới lúc cần phải cùng chung sức xây dựng và phát triển đất nước.

Bộ trưởng Tư pháp Argentina Julio Alak cho biết, 79% trong tổng số 32 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu và cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Luật pháp Argentina quy định, các công dân từ 18 -70 tuổi phải bỏ phiếu thực hiện quyền công dân bắt buộc.

Cuộc tổng tuyển cử năm 2015 tại Argentina đầy gay cấn đã khép lại sau hơn 3 tháng tranh cử quyết liệt giữa các ứng cử viên. Ngày 10/12 tới đây, ông Macri sẽ nhậm chức. Nhiệm vụ của tân Tổng thống Argentina trong thời gian tới chủ yếu tập trung vào việc vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh hiện đang trì trệ bao gồm: giảm lạm phát, thu hút đầu tư phục vụ tăng trưởng và giải quyết nợ với các quỹ đầu cơ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước