Argentina và Nga tăng cường hợp tác về năng lượng nguyên tử

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 23/04/2015 06:00 GMT+7

Tổng thống Putin và Tổng thống Fernandez tại cuộc gặp chung hồi tháng 7/2014. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rosatom và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Argentina đã ký thỏa thuận hợp tác.

Ngày 22/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Tổng thống Argentina Cristina Fernandez, Tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rosatom và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Argentina đã ký thỏa thuận hợp tác.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ xuất khẩu sang Argentina nguyên liệu hạt nhân có tỷ lệ làm giàu thấp, thành phần cho các lò phản ứng cũng như tăng cường trao đổi nghiên cứu và phát triển công nghệ. Về phía Argentina, công ty nhà nước Invap, tại tỉnh Rio Negro sẽ tham gia thực hiện văn bản đã ký kết.

Bộ trưởng Kế hoạch Argentina Julio de Vido cho biết hai nước đang xem xét khả năng Nga đầu tư xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại nước Nam Mỹ này với công suất 1.200 MW. Phát biểu sau buổi làm việc với Giám đốc Rosatom Sergey Kiriyenko, ông Vido khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Nga trong sử dụng năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình, đa dạng hóa nguồn năng lượng và giảm lệ thuộc vào nhập khẩu điện.

Ông Vilo cho biết là một trong những quốc gia có tiềm năng về năng lượng hạt nhân, Argentina sẽ tập trung phát triển các lò phản ứng với urani làm giàu sau khi đã sử dụng urani nghèo tại các nhà máy điện nguyên tử hiện nay. Hiện, Argentina có 3 nhà máy điện hạt nhân và nguồn năng lượng trên chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện của nước này.

Argentina nằm trong danh sách 11 nước có khả năng sản xuất urani làm giàu. Chính phủ Argentina dự kiến với việc phát triển điện hạt nhân, quốc gia Nam Mỹ này có thể tiết kiệm mỗi năm 400 triệu USD từ nhập khẩu nhiên liệu để sản xuất điện. Hiện tại, Argentina phải nhập 12% năng lượng điện đang sử dụng.

Cùng với Brazil và Mexico, Argentina là quốc gia Mỹ Latin ứng dụng nhiều công nghệ hạt nhân trong lĩnh vực y tế cũng như trong nhiều ngành khác của nền kinh tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước