ASEAN hướng tới cộng đồng, thúc đẩy hòa bình an ninh khu vực

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại )-Thứ tư, ngày 28/01/2015 20:15 GMT+7

ASEAN nhất trí hiện thực hóa cộng đồng vào cuối năm 2015 và tiếp tục thúc đẩy nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Đây là kết quả nổi bật đạt được tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra hôm nay (28/1) tại Kota Kinabalu, Malaysia. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị này.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhất trí triển khai những công việc còn lại để đạt mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay; đồng thời nhất trí việc xây dựng Tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau 2015.

Các Bộ trưởng đã thảo luận và nhất trí về 8 định hướng ưu tiên của Malaysia trong năm chủ tịch ASEAN 2015, trong đó ưu tiên số một là dẫn dắt ASEAN hình thành cộng đồng vào cuối năm nay.

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết nâng cao và làm sâu sắc hợp tác với các đối tác đối thoại; tiếp tục nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN. Bên cạnh đó, Hội nghị đã thảo luận về một số vấn đề cải tổ cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của ASEAN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết: “Các Bộ trưởng đề xuất phải xem xét lại, có lẽ ASEAN có quá nhiều các cuộc họp trong năm, làm sao giảm bớt các cuộc họp để tăng tính hiệu quả của các cuộc họp”.

Về tình hình an ninh khu vực và thế giới, các Bộ trưởng ra thông cáo lên án bạo lực và tội ác do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS gây ra, đặc biệt vụ hành quyết một công dân Nhật Bản mới đây. Những thách thức trong quản lý thảm họa và tình hình Biển Đông tiếp tục là những vấn đề được quan tâm.

Ông Anifah Aman, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia nói: “Về tình hình Biển Đông, các Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, nâng cao lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau, cũng như kiềm chế trong các hoạt động. Hội nghị chia sẻ lo ngại được một số Bộ trưởng nêu lên về việc tiến hành cải tạo, phá vỡ nguyên trạng trên khu vực Biển Đông. Các Bộ trưởng chỉ đạo các quan chức cao cấp tăng cường nỗ lực nhằm đạt được việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố các bên về ứng xử trên Biển Đông DOC và thúc đẩy việc sớm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC”.

Các Bộ trưởng cũng xem xét lại đề xuất thành lập múi giờ chung của ASEAN và đã có sự đồng thuận cao về vấn đề này.

Những kết quả đạt được tại Hội nghị lần này đã cho thấy một ASEAN đoàn kết và có sự đồng thuận cao trên nhiều vấn đề, cho thấy một ASEAN quyết tâm hướng tới hình thành cộng đồng vào cuối năm 2015 và trên hết là một ASEAN mong muốn duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, làm tiền đề để cộng đồng ASEAN tiếp tục phát triển và hội nhập sâu rộng hơn sau 2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước