Khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Hữu Hưng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 28/01/2015 10:33 GMT+7

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã chính thức khai mạc tại thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah của Malaysia.

Đây là Hội nghị quan trọng đầu tiên của ASEAN diễn ra trong năm 2015 dưới vai trò Chủ tịch của Malaysia. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Trong phiên họp đầu tiên của năm 2015, các bộ trưởng sẽ thảo luận nhiều vấn đề, trước hết là thông qua chương trình nghị sự của ASEAN trong suốt năm 2015. Tiếp đó là thảo luận về những vấn đề trọng tâm như việc triển khai lộ trình thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 - điều mà Malaysia đã tuyên bố là ưu tiên hàng đầu trong năm Chủ tịch này.

Các Bộ trưởng cũng thảo luận về cải tiến tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động của ASEAN, nhằm giải quyết vấn đề đảm bảo tính hiệu quả các hội nghị nhưng có thể giảm bớt lịch họp dày đặc hiện nay của ASEAN. Một số vấn đề khác có trong chương trình làm việc là thảo luận về nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình cũng như thảo luận về quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Nếu như năm ngoái, vấn đề Biển Đông được đề cập trong phần vấn đề khu vực và quốc tế thì năm nay, nước chủ nhà Malaysia đưa nội dung Biển Đông vào phần "Xây dựng cộng đồng ASEAN". Cụ thể là thảo luận về triển khai tuyên bố các bên về ứng xử trên biển Đông (DOC) và tiến trình đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)...

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước