Bật đèn xanh nhân ngày thế giới nhận thức về tự kỷ

Lê Quý (Cuộc sống thường ngày - cuocsongthuongngay@vtv.gov.vn)-Thứ năm, ngày 02/04/2015 19:19 GMT+7

Tượng Chúa Cứu Thế ở Brazil cũng chuyển sang sắc xanh. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hơn 13.000 tòa nhà tại hơn 130 nước trên thế giới đã cùng được thắp đèn xanh để kêu gọi nâng cao nhận thức của cộng đồng về chứng tự kỷ.

Hôm nay (2/4), nhân ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ, hơn 13.000 tòa nhà nổi tiếng, trụ sở chính quyền, trung tâm thương mại tại hơn 130 nước trên thế giới cùng được thắp đèn xanh để kêu gọi nâng cao nhận thức của cộng đồng về chứng tự kỷ. Đây là hoạt động hưởng ứng chiến dịch Thắp đèn xanh dương vì người tự kỷ do tổ chức Autism Speaks phát động.

Tượng Chúa cứu thế nổi tiếng ở Rio de Janeiro của Brazil đã chuyển sang màu xanh để hưởng ứng ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ 2/4. Tham gia sự kiện này có nhiều người nổi tiếng và gia đình có người mắc tự kỷ, nhằm tăng nhận thức của tất cả mọi người về chứng tự kỷ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thay đổi việc đánh giá tự kỷ cách đây 15 năm, từ một chứng bệnh sang rối loạn. Tự kỷ biểu hiện bằng những khiếm khuyết trong tương tác xã hội; khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ; các hành vi, sở thích, hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại.

Trong bối cảnh chứng tự kỷ ngày càng có chiều hướng tăng song giới khoa học chưa tìm ra căn nguyên chính xác để loại bỏ nó, các bác sĩ tâm lý cho rằng sự hiểu biết và tình thương của người thân dành cho người tự kỷ trong quá trình trị liệu là phương thuốc vô cùng quan trọng.

Mới đây, Viện nghiên cứu Y-Sinh Roma, Italia cho biết, sau khi tiến hành theo dõi 200 gia đình có người tự kỷ, họ nhận thấy có khoảng 30% số ca tự kỷ xuất phát từ gien di truyền. Giới y học hy vọng, thông qua kết quả nghiên cứu trên có thể sớm tìm ra những nguyên nhân khác gây ra chứng tự kỷ Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhận định, trong tương lai có thể sẽ xác định được phác đồ điều trị và chăm sóc cho những người tự kỷ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước