Bầu cử Hy Lạp: Bước ngoặt của EU?

Hoài Thu (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 26/01/2015 19:53 GMT+7

Người dân Hy Lạp vui mừng trước chiến thắng của Đảng Syriza. (Ảnh: Reuters)

Kết quả cuộc bầu cử tại Hy Lạp được được dự báo có thể trở thành bước ngoặt của khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Châu Âu ngày hôm nay (26/1) thức dậy với kết quả cuộc bầu cử trước thời hạn ở Hy Lạp, một cuộc bầu cử được dự báo có thể trở thành bước ngoặt của khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Đúng như những dự đoán từ trước, Đảng đối lập Syriza đã giành chiến thắng và sẽ thành lập Chính phủ mới ngay trong tuần này. Với chủ trương phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng, chiến thắng của Đảng Syriza có nguy cơ dẫn tới cuộc đối đầu giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế. Và một kịch bản Grexit - Hy Lạp rời khỏi Eurozone – một lần nữa lại trở nên hiện hữu.

Với hầu hết số phiếu được kiểm, Đảng cánh tả theo đường lối cấp tiến Syriza đã giành được 149 ghế trong tổng số 300 ghế của Quốc hội Hy Lạp, bỏ xa đối thủ là Đảng Dân chủ mới của Thủ tướng Samaras và chỉ thiếu 2 ghế trong Quốc hội để có thể điều hành đất nước mà không phải liên minh với Đảng khác.

Đây được coi là một chiến thắng phi thường đối với Đảng cánh tả ở Hy Lạp. Syriza trở thành Đảng cánh tả đầu tiên nắm quyền điều hành đất nước và lãnh đạo Đảng này, ông Alexis Tsipras (40 tuổi) trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong 150 năm qua của Hy Lạp.

Tuy nhiên, chi tiết được quan tâm hơn là Chính phủ sắp được thành lập của ông Tsipras sẽ là Chính phủ đầu tiên thuộc khu vực đồng Euro (Eurozone) công khai phản đối các điều kiện cứu trợ mà liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế áp đặt trong suốt giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Tham vọng của ông Tsipras khi lên nắm quyền là chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt, thay đổi các điều kiện đi kèm gói cứu trợ của chủ nợ quốc tế và chính sách cắt giảm chi tiêu, tăng lương tối thiểu và tiền trợ cấp, giảm thuế cho người nghèo...

Kết quả bầu cử Hy Lạp được các thành viên khác của EU theo dõi sát sao, bởi các nhà phân tích cho rằng chiến thắng của Syriza sẽ cổ vũ và củng cố sức mạnh cho các Đảng phái cánh tả khác ở châu Âu phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng; từ đó mang lại các rủi ro về tác động chính trị dây chuyền, điều mà không lãnh đạo EU nào mong muốn.

Mặc dù ông Tsipras luôn nói rằng ông ủng hộ EU và chưa từng khẳng định sẽ đưa Hy Lạp ra khỏi Eurozone, song chắc chắn ông Tsipras sẽ đòi hỏi EU phải điều chỉnh và tỏ ra “mềm mỏng hơn” với các chính sách thắt lưng buộc bụng, nếu không muốn đẩy nước này vào tình trạng phá sản.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước