Hy Lạp bầu cử Quốc hội trước thời hạn

Ngọc Anh (Thời sự -thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 25/01/2015 08:43 GMT+7

Người dân Hy Lạp đã quá mệt mỏi với chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ (Ảnh AP)

Hôm nay (25/1), gần 10 triệu cử tri Hy Lạp tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Hơn 20.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Hy Lạp mở cửa vào lúc 7h giờ địa phương (12h giờ Việt Nam) để đón các cử tri bầu Quốc hội mới cũng như Chính phủ mới .Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, Đảng cánh tả cấp tiến Syriza của ông Alexis Tsipras hiện đang dẫn đầu và hơn Đảng Dân chủ mới cầm quyền của đương kim Thủ tướng Samaras từ 3-5% số phiếu ủng hộ.

Nguyên nhân do tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục 25% và người dân đã quá mệt mỏi với chính sách thắt lưng buộc bụng khiến họ muốn dồn phiếu cho đảng cánh tả Syriza trong cuộc bầu cử trước thời hạn sắp tới.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Tsipras, lãnh đạo Đảng cánh tả Syriza tuyên bố, nếu trúng cử sẽ chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng và tăng lương tối thiểu cho người lao động từ 540 euro lên 741 euro, đồng thời tăng nguồn trợ cấp cho người thất nghiệp.

Trong khi đó, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri, Thủ tướng Samaras cam kết sẽ từng bước cắt giảm thuế, tăng lương và chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng. Đồng thời ông nhấn mạnh, một Chính phủ do Đảng Syriza lãnh đạo có thể phá hỏng mọi thành quả đạt được trong những năm qua với yêu cầu đàm phán lại thỏa thuận cứu trợ tài chính.

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cắt giảm thâm hụt ngân sách. Hy Lạp sẽ không còn phải vay mượn nữa bởi tăng trưởng đã trở lại, tỷ lệ thất nghiệp cũng bắt đầu giảm. Để phục hồi nền kinh tế, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài, song rõ ràng tình hình đã được cải thiện theo từng tháng”.

Dự kiến, kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay và kết quả chính thức sẽ được công bố vào đầu giờ sáng mai (26/1).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước