Bầu cử Myanmar: Quân đội cam kết phối hợp với chính phủ mới

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 12/11/2015 07:04 GMT+7

Tướng Min Aung Hlaing chúc mừng thắng lợi của bà Aung San Suu Kyi. (Nguồn: EPA)

VTV.vn -Ngày 11/11, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Myanmar cam kết rằng các lực lượng vũ trang sẽ phối hợp với Chính phủ mới và nỗ lực vì sự ổn định, yên bình và phát triển đất nước.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Myanmar - Tướng Hlaing đưa ra phát biểu trên ba ngày sau khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử với kết quả sơ bộ là Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đang dẫn đầu. 

Đài phát thanh và truyền hình Myanmar dẫn lời Tướng Hlaing cho biết, dù Chính phủ nào nhậm chức, các lực lượng vũ trang sẽ cố gắng trở thành một quân đội chuẩn mực.

Trong khi đó, đội thông tin của Văn phòng Tư lệnh quân đội đã ra thông cáo báo chí đáp lại đề nghị của bà San Suu Kyi về việc tổ chức đối thoại với Tướng Hlaing. Thông cáo cho biết, cuộc gặp sẽ được tiến hành sau khi Ủy ban Bầu cử Liên bang (UEC) hoàn tất công việc của mình. 

Thông cáo cũng hoan nghênh cử tri đã đi bỏ phiếu và hoan nghênh NLD đạt kết quả thắng lợi sau các đợt kiểm phiếu sơ bộ vừa qua. Tổng thống U Thein Sein cũng đã hồi đáp tương tự Tướng Hlaing đối với đề nghị của bà San Suu Kyi, đồng thời chúc mừng bà và Đảng NLD. 

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống ra tuyên bố cho biết, Chính phủ Myanmar cam kết phối hợp với tất cả các bên để đảm bảo ổn định và hòa bình sau bầu cử.

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện U Shwe Mann cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với bà San Suu Kyi xây dựng một đất nước ổn định về chính trị, hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Theo kết quả cập nhật tối 11/11, NLD đã giành được tổng cộng 490 ghế tại nghị viện ba cấp. Bà San Suu Kyi cũng đắc cử hạ nghị sỹ tại đơn vị bầu cử Kawhmu của Yangon.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước