Cơ cấu lập pháp Myanmar và khả năng thắng cử của các Đảng

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ hai, ngày 09/11/2015 20:23 GMT+7

Người dân Myanmar xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thành phố Yangon. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Việc dần công bố kết quả bầu cử sẽ cho thấy khả năng cục diện lên nắm quyền lãnh đạo đất nước của các Đảng chính trị của Myanmar trong tương lai.

Những kết quả sơ bộ đầu tiên cho thấy, ưu thế đang nghiêng về Đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD). Nhưng với cơ cấu 25% số ghế trong Quốc hội được dành cho quân đội, còn rất nhiều yếu tố có thể tác động tới cục diện cuộc bầu cử này.

Theo cơ cấu hiện nay, Quốc hội Myanmar bao gồm Thượng viện và Hạ viện có tổng cộng 664 ghế. Hiến pháp hiện hành cho phép quân đội nắm 166 ghế Quốc hội tương đương tỷ lệ 25% không qua bầu cử. 498 ghế còn lại sẽ được chia cho các Đảng theo kết quả bầu cử.

Theo tính toán, Đảng đoàn kết và phát triển liên bang Myanmar (USDP) cầm quyền chỉ cần giành được 160 ghế hay 33% số phiếu bầu là có thể liên kết với các đại biểu Quốc hội quân đội được chỉ định lên nắm quyền, trong khi Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi phải giành ít nhất 67% phiếu bầu để chiếm đa số, thành lập Chính phủ riêng.

Việc dần công bố kết quả bầu cử sẽ cho thấy khả năng cục diện lên nắm quyền lãnh đạo đất nước của các Đảng chính trị trong tương lai. Song điều quan trọng là Myanmar đang hướng tới sự hợp tác và hòa giải giữa các bên để nhằm ổn định và phát triển đất nước.

Myanmar đã trải qua một ngày bầu cử hòa bình, trật tự với sự phấn khởi của các cử tri. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được biết trong vòng 2 tuần tới. Cho dù kết quả thế nào, xu thế hợp tác giữa các Đảng đang nổi lên sẽ mang lại cho người dân Myanmar niềm tin về tương lai phát triển ổn định của đất nước.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước