Bầu cử Tổng thống Philippines: Cuộc đua khó dự đoán

Hữu Hưng (Thường trú VTV tại Asean)-Thứ bảy, ngày 07/05/2016 20:31 GMT+7

VTV.vn - Trong 5 ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống chỉ còn 4 ứng cử viên được xác định là có khả năng ngồi vào chiếc ghế Tổng thống Philippines.

Ngày 9/5, hơn 54 triệu cử tri Philippines sẽ đi bầu cử Tổng thống - người sẽ lãnh đạo đất nước cho nhiệm kỳ 6 năm tới. Trong 5 ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống chỉ còn 4 ứng cử viên được xác định là có khả năng gồm cựu Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas, Phó Tổng thống và lãnh đạo đảng đối lập Jejomar Binay, Thượng nghị sĩ Grace Poe, Thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte.

Kết quả điều tra dư luận gần đây cho thấy Thị trưởng Davao Rodrigo Duterte đang dẫn đầu cuộc đua với tỷ lệ ủng hộ cách biệt là 33%, tiếp đó là Thượng nghị Grace Poe và cựu Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas với tỷ lệ gần ngang nhau 21 và 22%, và cuối cùng là Phó Tổng thống Binay.

Ông Duterte làm thị trưởng Davao - thành phố lớn ở miền Nam Philippines trong hơn 20 năm qua và được ghi nhận thành công trong việc mang lại ổn định, an ninh cho thành phố này.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Duterte nhấn mạnh đến vấn đề chống tội phạm với những phát ngôn mạnh, có phần gây sốc.

Cả ông Duterte và bà Grace Poe ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập. Hai ứng cử viên này hiện nhận được sự ủng hộ cao nhưng theo các chuyên gia đó chưa hẳn là kết quả của cuộc bầu cử. Trong khi đó, hai ứng cử viên Roxas và Binay đều có các đảng chính trị mạnh hỗ trợ phía sau.

Theo luật định, tối 7/5 sẽ là hoạt động tranh cử cuối cùng của các ứng cử viên tổng thống trước khi người dân Philippines chính thức đi bỏ phiếu vào ngày 9/5/2016.

Philippines sẵn sàng cho cuộc bầu cử Tổng thống Philippines sẵn sàng cho cuộc bầu cử Tổng thống

VTV.vn - Chính phủ Philippines cho biết, tất cả các cơ quan liên quan đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử Tổng thống nước này dự kiến diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước