Bom nhiệt hạch - sức mạnh của vũ khí hủy diệt

Quỳnh Anh (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 06/01/2016 18:29 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Bom nhiệt hạch còn được gọi là bom hydro hay bom H - là loại vũ khí hạt nhân có thể tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ từ quá trình nhiệt hạch.

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây quan ngại đặc biệt, không chỉ bởi nó đánh dấu một bước tiến đáng kể trong tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, mà còn bởi mức độ nguy hiểm của bom nhiệt hạch - một loại vũ khí có sức mạnh hủy diệt. Vậy thực sự, bom nhiệt hạch đáng sợ đến mức độ nào?

Bom nhiệt hạch còn được gọi là bom hydro hay bom H - là loại vũ khí hạt nhân có thể tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ từ quá trình nhiệt hạch. Được Mỹ bắt đầu nghiên cứu phát triển từ 1952, về mặt lý thuyết, bom nhiệt hạch được cho là có sức công phá mạnh gấp hàng nghìn lần bom nguyên tử.

Vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên của Mỹ tại rạn san hô Enewtak, đảo Elugelab ở Thái Bình Dương đã tạo ra một đám mây hình nấm có chiều cao lên đến 37km và một hố sâu 50m có đường kính 1,9m. Vụ nổ đã thổi bay khoảng 80 triệu tấn đất đá và toàn bộ đảo Elugelab.

Bom nhiệt hạch được xem là loại bom "sạch" hơn bởi nó chứa ít bụi phóng xạ hơn nhưng sức công phá lại mạnh hơn rất nhiều so với bom nguyên tử (tức là bom A) do nhiên liệu sử dụng nhẹ hơn và phản ứng nhiệt hạch có hiệu suất cao hơn phản ứng nguyên tử.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước