Brazil triệt phá đường dây làm giấy tờ giả cho người Syria

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 17/12/2015 14:39 GMT+7

VTV.vn - Truyền thông Brazil ngày 16/12 đưa tin, cảnh sát nước này đã triệt phá một mạng lưới chuyên cung cấp dịch vụ làm giả các loại giấy tờ Brazil cho 72 người Syria.

Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng người di cư Syria nhập cảnh trái phép vào các nước Mỹ Latinh bằng giấy thông hành giả.

Nguồn tin trên cho biết, sau 8 tháng theo dõi và điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện mạng lưới do Ali Kamel Issmael, người Syria, 71 tuổi, cầm đầu. Các loại giấy tờ mà nhóm này chuyên làm giả gồm giấy khai sinh, thẻ căn cước, hộ chiếu, thẻ cử tri. Để hoạt động trót lọt và qua mắt các cơ quan chức năng, nhóm này đã mua chuộc hai quan chức ở Văn phòng Đăng ký dân sự tại Rio de Janeiro. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã thay tên giả vào giấy khai sinh thật của công dân Brazil sinh vào các năm 60 và 70 từ thế kỷ trước.

Cảnh sát trưởng thành phố Aloysio Falcao cho hay, toàn bộ số giấy tờ giả đã bị hủy trên hệ thống an ninh. Ông đồng thời cảnh báo an ninh quốc gia đang bị đe dọa, đặc biệt trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang chuẩn bị cho Olympics 2016.

Theo cảnh sát Brazil, nhiều trong số 72 người Syria làm giả giấy tờ đã rời khỏi Brazil do không có thẻ “ Đăng ký quốc tịch” (CPF). Người Brazil buộc phải có CPF, được biết đến như một đăng ký mã thuế cá nhân, để thực hiện các giao dịch đơn giản nhất như mua điện thoai di động. Theo kênh truyền hình Globo, khoảng 17 người Brazil “giả mạo” đã sử dụng giấy tờ giả để xin thị thực nhập cảnh Mỹ.

Kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát tại Syria năm 2011, Brazil đã tiếp nhận hơn 2.000 người tị nạn Syria và cộng đồng người Syria theo đạo Công giáo tại đây là khá lớn. Tuy nhiên, phần lớn những người này không thể tìm việc làm do bất đồng ngôn ngữ và chỉ coi quốc gia Nam Mỹ này là điểm dừng chân trong hành trình đến các nước châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước