Bulgaria - điểm nóng đưa người di cư trái phép vào châu Âu

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 10/11/2015 20:25 GMT+7

VTV.vn - Bulgaria được coi là một điểm nóng của mạng lưới đưa người di cư trái phép vào châu Âu hiện nay.

Gánh nặng về kinh tế đối với cuộc khủng hoảng di cư đang được các nhà chức trách châu Âu tính toán. Cho đến nay, các nước thành viên mới chi ra khoảng 500 triệu Euro, trong tổng số 2,8 tỷ Euro cam kết để thực hiện nghĩa vụ giải quyết các vấn đề nảy sinh do cuộc khủng hoảng tồi tệ này gây ra.

Các nhà chức trách thì đau đầu về bài toán tái định cư, kiểm soát dòng người di cư. Nhưng có một bộ phận nhỏ ở châu Âu lại hoan hỷ khi dòng người di cư đổ về châu Âu ngày càng nhiều. Đó chính là những kẻ buôn người. Cứ một người di cư đặt chân đến châu Âu, chúng sẽ kiếm được thêm hàng nghìn USD. Bulgaria được coi là một điểm nóng của mạng lưới đưa người di cư trái phép vào châu Âu hiện nay. Bulgaria là một trong những cửa ngõ chính dẫn vào châu Âu, tại đây những kẻ tội phạm đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc buôn ma túy và hàng hóa giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, giờ đây chúng đã thay những thứ đó bằng con người.

Năm nay rất nhiều người di cư từ Trung Đông đổ về Sofia. Mỗi ngày, những kẻ đưa người vượt biên trái phép chở 500 người di cư qua thành phố này. Từ Sofia, những người di cư tiếp tục di chuyển đến Vidin, nằm trên sông Danube gần biên giới với Serbia. Đây là điểm dừng chân cuối cùng trong chặng Bulgaria.

Những người di cư giao phó cuộc đời mình cho những kẻ đưa người vượt biên trái phép nhưng đổi lại không có một sự bảo đảm nào. Thứ chúng quan tâm nhất là tiền đã nhận đủ hay chưa.

Hiện Bulgaria đã áp đặt các hình phạt cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn tình trạng đưa người vượt biên trái phép nhưng điều đó dường như vẫn không thể ngăn cản mạng lưới này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước