Các nước nhất trí thúc đẩy thỏa thuận Minsk

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 25/02/2015 19:48 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Ngày 24/2, Ngoại trưởng 4 nước gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã nhất trí thúc đẩy việc triển khai thỏa thuận Minsk.

Phát biểu sau cuộc họp cấp Ngoại trưởng 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức (Bộ Tứ Normandie) tại Paris (Pháp), Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cho biết, các bên đã nhất trí thúc đẩy việc triển khai thỏa thuận Minsk, đặc biệt là việc thực thi lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến tuyến.

Ông Laurent Fabius - Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, cho hay: “Bốn Bộ trưởng kêu gọi các bên thực thi nghiêm túc tất cả các điều khoản của thỏa thuận Minsk, bắt đầu từ một lệnh ngừng bắn toàn diện và rút vũ khí hạng nặng. Chúng tôi kêu gọi hai bên nhanh chóng hoàn tất các kế hoạch rút vũ khí hạng nặng”.

Sau khi đánh giá tình hình tại miền Đông Ukraine, các Bộ trưởng Ngoại giao cũng nhất trí gia hạn phái bộ OSCE tại Ukraine thêm một năm, để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc thực hiện thỏa thuận Minsk tại miền Đông Ukraine.

Cuộc họp 4 bên cấp Ngoại trưởng về vấn đề Ukraine diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine vẫn thường xuyên bị các bên vi phạm, còn kế hoạch rút khí hạng nặng vẫn chưa được các bên thực thi một cách đầy đủ.

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, vẫn chưa thể xác thực được việc rút vũ khí hạng nặng ở một số khu vực thuộc miền Đông Ukraine đã được thực thi hay chưa.

“Chúng tôi chưa thể đưa ra tuyên bố xác thực việc rút vũ khí hạng nặng bởi vì thông tin về đường ranh giới theo thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa được cung cấp”, ông Michael Bociurkiw - Người phát ngôn của OSCE, cho hay.

Trước đó, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố, họ đã bắt đầu rút các vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến 50km, nhưng không cung cấp thông tin về vị trí mà lực lượng này sẽ đặt các vũ khí hạng nặng sau khi rút về.

Về phần mình, Chính phủ Ukraine tiếp tục lên tiếng cáo buộc lực lượng ly khai nã pháo vào các vị trí của quân đội Chính phủ ở Mariupol. Người phát ngôn quân đội Ukraine ông Andriy Lysenko tuyên bố, quân đội Chính phủ sẽ chỉ rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự khi các lực lượng ly khai chấm dứt hoàn toàn các cuộc nã pháo.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước