"Căng thẳng biển Đông là thách thức an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương"

Lê Dũng (Phóng viên VTV thuonwgf trú tại ASEAN - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 30/06/2015 05:30 GMT+7

Thủ tướng Australia Tony Abbott. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Australia đã có bài phát biểu tại Singapore nhận định rằng căng thẳng biển Đông khiến an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể bị đe doạ.

Thủ tướng Australia đang thăm chính thức Singapore và đã có bài phát biểu trong chiều 29/6 tại Singapore với chủ đề "Thách thức chung của chúng ta - tăng cường an ninh khu vực". Trong bài phát biểu của ông Abbott, những căng thẳng trên Biển Đông đã được đặt lên vị trí đầu tiên trong danh sách những mối nguy cơ về an ninh cho hòa bình, thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương.

Bài phát biểu của Thủ tướng Tony Abbott về chủ đề an ninh đối với ổn định và phát triển khu vực là bài phát biểu đầu tiên của một người đứng đầu nhà nước về chủ đề này tại Singapore.

Bên cạnh việc nhìn nhận châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á là một khu vực phát triển năng động về kinh tế, có đóng góp tích cực cho các mối quan hệ quốc tế ngày càng phát triển sâu và rộng; ông Tony Abbott cũng cho rằng châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với những nguy cơ an ninh, có thể đe dọa tới sự phát triển của khu vực. Và nguy cơ đầu tiên được ông đề cập chính là tình hình căng thẳng ở biển Đông hiện nay.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói: "Sự thịnh vượng lâu dài của khu vực phụ thuộc vào việc đảm bảo an ninh. Và trong khu vực của chúng ta đang có một số căng thẳng tại biển Hoa Đông và Biển Đông. Australia không đứng về bên nào trong việc này và mong muốn những căng thẳng này nên được giải quyết hòa bình theo luật pháp quốc tế. Là một quốc gia thương mại, Australia mong muốn có được sự tự do đi lại trên biển và trên không. Các hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo với quy mô khổng lồ không những không đem lại sự tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia, vốn là nền tảng của sự thịnh vượng, mà còn phá hoại một trong những hệ thống đá ngầm đẹp nhất trên thế giới".

Đánh giá về ý kiến trên, ông Malcolm Cook , chuyên gia Nghiên cứu An ninh khu vực, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á chia sẻ: "Thủ tướng Abbott cho rằng sự phá hủy môi trường do hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo của Trung Quốc là rất nghiêm trọng, phá hủy khu vực đá ngầm nhạy cảm nhất ở Biển Đông. Vì thế, hành động của Trung Quốc không chỉ làm mất ổn định an ninh khu vực mà còn phá hủy môi trường của Biển Đông, khu vực đánh bắt cá chủ yếu cho tất cả các nước ven biển".

Theo các chuyên gia an ninh khu vực, một trong những biện pháp duy trì an ninh khu vực hiện nay là giải quyết hòa bình các bất đồng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Mọi bất đồng cần phải giải quyết một cách hòa bình, không dựa trên sức mạnh hoặc sự cưỡng bức và phải dựa trên luật pháp quốc tế", ông Malcolm Cook cho biết thêm.

Sự đảm bảo an ninh rõ ràng là mối quan tâm chung của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đòi hỏi các nước có ý thức cùng tuân thủ luật pháp quốc tế, tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng, mất ổn định khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước