Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga- Sự kiện "nóng" nhất tuần qua (23/11 – 29/11)

PV-Chủ nhật, ngày 29/11/2015 05:00 GMT+7

Máy bay Nga trúng tên lửa bốc cháy. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Quan hệ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga là sự kiện quốc tế được nhiều người quan tâm nhất tuần qua (23/11 – 29/11).

1. Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga

Ngày 24/11, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiến đấu cơ F16 của nước này đã bắn hạ một máy bay quân sự sau khi cảnh báo chiếc máy bay này vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phía Nga cho biết, máy bay Nga không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy vụ việc xảy ra ở vùng núi tỉnh Latakia của Syria.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Tổng thống Nga Putin đã cho rằng, việc chiếc SU-24 bị bắn rơi như một “đòn đánh sau lưng nước Nga” và sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng trong quan hệ song phương giữa Moscow và Ankara. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã quyết định hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/11.

Tiếp đó, Nga đã huỷ chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cho rằng, quyết định này của Nga xuất phát từ nguy cơ khủng bố ngày càng gia tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ và điều này trực tiếp đe doạ đến an ninh quốc gia Nga. Quyết định này của Nga có thể làm cho các công ty xây dựng và du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nặng nề.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo đã triển khai hệ thống tên lửa S400 tại căn cứ quân sự của Nga ở Syria đồng thời với việc đưa trực chiến tuần dương hạm Moscow có trang bị hệ thống phòng không tối tân nhằm bảo vệ an toàn căn cứ và an toàn cho các cuộc không kích của không quân Nga.

Về phía mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố đoạn thu âm được cho là lời cảnh báo phi công Nga đổi đổi hướng. Sau khi cảnh báo nhiều lần mà không nhận được phản hồi, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ phi cơ Nga. Nhưng Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Nga khẳng định, đoạn thu âm có dấu hiệu đã bị cắt gọt và rất khó nghe. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng không đưa ra được đoạn băng gốc.

Trong khi đó, viên phi công Nga sống sót đã phủ nhận rằng máy bay của ông đi lạc vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định không nhận được bất kỳ cảnh báo xâm phạm không phận nào.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga

VTV.vn - Các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay quân sự Nga ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

 

2. Rơi trực thăng Mi-8 tại Nga, ít nhất 8 người thiệt mạng

Trưa 26/11, một trực thăng Mi-8 đã rơi tại tỉnh Krasnoyarsk, Nga, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có toàn bộ tổ lái gồm 3 người.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, có 17 người sống sót sau vụ tai nạn.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết, tai nạn xảy ra tại huyện Turukhansk khi chiếc Mi-8 đang bay đến trạm bơm dầu.

Theo Sở Tình trạng khẩn cấp tỉnh Krasnoyarsk, chiếc trực thăng đã bị mất liên lạc và khi gặp nạn, trên máy bay có 22 hành khách và 3 thành viên tổ lái.

Rơi trực thăng Mi-8 tại Nga, ít nhất 8 người thiệt mạng Rơi trực thăng Mi-8 tại Nga, ít nhất 8 người thiệt mạng

VTV.vn - Trưa 26/11, một trực thăng Mi-8 đã rơi tại tỉnh Krasnoyarsk, Nga, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có toàn bộ tổ lái gồm 3 người.

3. NSA chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại quy mô lớn

Ngày 27/11, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của nước này sẽ chấm dứt chương trình theo dõi hàng triệu cuộc điện thoại mỗi ngày của người dân Mỹ và thay thế hoạt động này bằng những biện pháp tập trung mạnh hơn vào do thám.

Nhà Trắng cho hay, theo Đạo Luật nước Mỹ Tự do được Quốc hội Mỹ thông qua 6 tháng trước, NSA sẽ chấm dứt chương trình do thám quy mô lớn nói trên vào 11h59 ngày 28/11 (theo giờ Mỹ) để thay thế bằng một hệ thống mới.

Chính phủ Mỹ sẽ không thể có được thông tin cuộc gọi trên diện rộng như trước mà thay vào đó chỉ nhận được thông tin theo từng trường hợp cụ thể khi có lệnh của tòa án.

NSA chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại quy mô lớn NSA chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại quy mô lớn

VTV.vn - Thay đổi này là một thắng lợi được chờ đợi từ lâu của những người ủng hộ bảo vệ bí mật đời tư và các công ty công nghệ lo ngại chương trình do thám của Chính phủ Mỹ.

 

4. Đức bắt 2 nghi can âm mưu tấn công bạo lực

Ngày 26/11, cảnh sát tại thành phố Berlin, Đức đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng tình nghi đang lập một kế hoạch tấn công bạo lực.

Nữ phát ngôn viên cảnh sát thành phố Berlin, Patricia Braemer cho biết, 2 đối tượng trên, 28 và 46 tuổi, đã "liên hệ với phong trào Hồi giáo".

Nhận được mật báo về một vụ tấn công đang được lên kế hoạch, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã ngay lập tức vây ráp một trung tâm văn hóa Hồi giáo ở quận Charlottenburg, phía Tây Berlin và một tòa nhà ở ngoại ô Britz, phía Nam thành phố này. Vụ bắt giữ xảy ra tại Britz.

Chiến dịch vây ráp diễn ra giữa lúc lực lượng cảnh sát châu Âu được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp hôm 13/11.

Đức bắt 2 nghi can âm mưu tấn công bạo lực Đức bắt 2 nghi can âm mưu tấn công bạo lực

VTV.vn - Ngày 26/11, cảnh sát tại thành phố Berlin, Đức đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng tình nghi đang lập một kế hoạch tấn công bạo lực.

 

5. Xả súng tại Mỹ khiến 11 người thương vong

Ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra tại một trung tâm kế hoạch hóa gia đình ở hạt Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ.

Theo giới chức hạt Colorado Springs, trong số 3 người thiệt mạng có 1 cảnh sát và 2 dân thường. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, trong đó có 4 cảnh sát. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm những nạn nhân có khả năng bị bỏ lại tại hiện trường. Giới chức cho biết, chưa thể xác định danh tính kẻ xả súng song khẳng định tên này hành động một mình.

Cảnh sát đã nhận được thông báo về vụ xả súng lúc 11h30 ngày 27/11, giờ địa phương (1h30 ngày 28/11, giờ Việt Nam). Tuy nhiên, do nghi ngờ đối tượng này mang theo bom, cảnh sát đã mất nhiều thời gian để thu hẹp diện bao vây cho đến khi tên này đầu hàng. Đội cảnh sát đặc biệt SWAT của hạt này cũng điều động trực chiến cùng ít nhất một xe chống đạn và nhiều xe cứu thương. Khu vực xung quanh cũng bị phong tỏa và người dân được khuyến cáo không ra khỏi nhà.

Nhà Trắng cho biết vụ việc đã được thông báo cho Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua là vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ khi liên tiếp xảy ra các vụ xả súng nghiêm trọng. Hôm 1/10 vừa qua, cả nước Mỹ lại rúng động khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu tại Đại học Cộng đồng Umpqua, thành phố Roseburg, bang Oregon, làm 10 người chết, trong đó thủ phạm đã tự sát. Những vụ xả súng đã làm nóng cuộc tranh luận giữa các nhà lập pháp Mỹ về luật kiểm soát súng đạn.

Mỹ: Xả súng khiến 11 người thương vong Mỹ: Xả súng khiến 11 người thương vong

VTV.vn - Ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra tại một trung tâm kế hoạch hóa gia đình ở hạt Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước