Căng thẳng trong quan hệ giữa Haiti và Dominica về vấn đề nhập cư

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 26/06/2015 17:39 GMT+7

VTV.vn - Ngày 25/6, Thủ tướng Haiti Evans Paul cảnh báo quyết định trục xuất người nhập cư trái phép công bố mới đây của CH Dominica đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Trao đổi với báo giới, nhà lãnh đạo Haiti cho biết, chỉ trong chưa đầy 1 tuần qua, khoảng 14.000 người đã vượt biên vào Haiti, gồm cả những đối tượng bị trục xuất và những người tự nguyện di cư. Phần lớn trong số đó là trẻ em và thanh niên. Tổng thống Paul nhấn mạnh thực trạng này đã đặt ra cho chính phủ Haiti nhu cầu cấp thiết xây dựng các chương trình kinh tế xã hội để trợ giúp những đối tượng này. Ông đồng thời kêu gọi Chính phủ Dominica khôi phục đối thoại song phương để giải quyết vấn đề người nhập cư nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Haiti được đưa ra sau khi Chính phủ Dominica thông báo kế hoạch trục xuất những đối tượng không phải là công dân nước này và không có giấy tờ lưu trú hợp pháp. Nhiều người trong số đó là những người gốc Haiti hoặc đến từ Haiti.

Vấn đề nhập cư trái phép luôn gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa Dominica và Haiti, khi hàng trăm nghìn người Haiti luôn tìm cách vượt biên giới đường bộ để tới Dominica nhằm tìm việc làm và điều kiện sống dễ dàng hơn. Trong khi Chính phủ Dominica chỉ trích chính quyền Haiti quản lý không chặt chẽ và hiệu quả người di cư của mình thì Haiti lại lên án chính quyền Dominica phân biệt đối xử với người nhập cư Haiti và đi ngược lại tinh thần luật pháp quốc tế. Hiện có khoảng 460.000 người Haiti đang sống tại Dominica.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước