Cảnh sát Anh điều tra hơn 1.400 nghi can xâm hại tình dục trẻ em

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ sáu, ngày 22/05/2015 10:54 GMT+7

VTV.vn - Cảnh sát Anh đang tiến hành điều tra hơn 1.400 nghi can về những cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong nhiều năm qua.

Vấn đề xâm hại tình dục từ trước tới nay luôn là vấn đề nhức nhối ở nhiều nước, trong đó có những nước phát triển. Tại Anh, cảnh sát đang tiến hành điều tra hơn 1.400 nghi can, trong đó có cả các chính trị gia và người nổi tiếng, về những cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong nhiều năm qua.

Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Anh đang tiến hành một chiến dịch thu thập thông tin về hành vi xâm hại tình dục trẻ em của 1.433 đối tượng tại quốc gia này dựa trên những cáo buộc từ các nạn nhân. Theo số liệu của cảnh sát trên toàn Vương quốc Anh, trong những đối tượng trên, có 261 đối tượng là người của công chúng, bao gồm 76 chính trị gia và 185 người hoạt động trong lĩnh vực giải trí và thể thao. Dù chưa có số liệu chính xác, tuy nhiên con số các nạn nhân có thể lên tới vài nghìn.

Ông Graham Wilmer, chuyên gia tư vấn cho biết: “Con số hơn 1.400 nghi can chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Chúng tôi đang làm việc với những nạn nhân chưa dám lên tiếng để giúp họ đưa sự thật ra ánh sáng. Trong thời gian tới, tôi hy vọng rằng hàng nghìn nạn nhân sẽ cất lên tiếng nói của mình”.

Năm 2011, dư luận nước Anh đã bàng hoàng trước những cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em đối với ngôi sao truyền hình nổi tiếng trong những năm 1970 đến 1990 của kênh BBC - Jimmy Saville. Đáng chú ý là những hành vi xâm hại tình dục của ông Saville đã diễn ra trong hơn 2 thập kỷ và những cáo buộc chỉ được công bố sau khi ông qua đời hồi tháng 10/2011. Chính vì thế, cảnh sát Anh quyết tâm đưa những đối tượng phạm pháp ra ánh sáng, bất kể họ là ai để vấn đề này không còn diễn ra trong tương lai.

Ông Simon Bailey - Giám đốc phụ trách về bảo vệ trẻ em, Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Anh - nói: “Các cáo buộc về xâm hại tình dục trẻ em từ các nạn nhân đang gia tăng ngày một nhiều và chúng tôi đảm bảo sẽ giải quyết hiệu quả và quyết liệt hơn đối với những cáo buộc này”.

Bà Theresa May - Bộ trưởng Nội vụ Anh - chia sẻ: “Đây là một vấn đề hết sức khó khăn nhưng điều quan trọng là chúng ta phát hiện về những hành vi sai trái trong quá khứ để từ đó rút ra bài học. Tôi tin chắc rằng tất cả mọi người đều không muốn những tội ác tương tự sẽ tái diễn trong tương lai”.

Hiện cảnh sát Anh cũng đang tiến hành một cuộc điều tra chính thức về việc liệu các cơ quan công quyền của nước này có che giấu bất cứ cáo buộc nào liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em từ những năm 1970 hay không, để từ đó từng bước đòi lại công lý cho các nạn nhân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước