Châu Âu hợp tác chống khủng bố

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 24/02/2015 15:05 GMT+7

Giám đốc Europol Rob Wainwright. (Ảnh: Thetimes.co.uk)

(VTV.vn) - Các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải hợp tác tốt hơn để chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố.

Đây là lời kêu gọi cũng như cảnh báo của người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol).

Phát biểu sau cuộc gặp với giới báo chí quốc tế tại Hà Lan, Giám đốc Europol Rob Wainwright chia sẻ rằng Tổ chức Cảnh sát châu Âu sẽ hỗ trợ chống khủng bố bằng cách theo dõi những kẻ cực đoan, hoạt động trao đổi vũ khí và tiền mặt qua biên giới của chúng, trong bối cảnh châu Âu đang tích cực đẩy mạnh các chiến dịch chống khủng bố sau những vụ tấn công tại Paris và Copenhagen.

Ông Rob Wainwright, Giám đốc Europol cho biết: “Các nhà lãnh đạo châu Âu đã tuyên bố cần có một sự hợp tác liên quốc gia chặt chẽ hơn để chia sẻ thông tin tình báo cũng như kiểm soát việc lưu thông vũ khí trái phép hay các hoạt động tài chính của khủng bố. Trước những yêu cầu như vậy, Europol cam kết sẽ đóng góp một vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ các công dân”.

Hiện nay, Europol đã xây dựng một hệ thống dữ liệu về hơn 3.000 người châu Âu đã tới Syria và Iraq để gia nhập các tổ chức cực đoan. Mới đây, Pháp cũng đã thu hộ chiếu và cấm 6 công dân nước mình xuất ngoại vì những cáo buộc liên quan tới kế hoạch tham chiến tại Syria.

Những công dân châu Âu bị các tổ chức cực đoan thu hút một phần chính vì chiến lược truyền thông tinh vi và có bài bản của chúng. Lo ngại trước nguy cơ này, Tổng thống Pháp hôm 23/2 cũng đã kêu gọi các trang web lớn như Google hay Facebook cùng chung tay chống lại những bài viết cực đoan, kích động hận thù và bạo lực được tuyên truyền qua Internet.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước