"Cháy" tạp chí Charlie Hebdo ấn bản mới và những phản ứng trái chiều

Thùy Trang (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 14/01/2015 19:52 GMT+7

Độc giả với tạp chí Charlie Hebdo. (Ảnh: AP)

Tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp ngày hôm nay (14/1) đã chính thức phát hành ấn bản mới với số lượng kỷ lục, 5 triệu bản.

Một tuần sau vụ tấn công kinh hoàng khiến 12 người thiệt mạng, tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp ngày hôm nay 14/1 đã chính thức phát hành ấn bản mới với số lượng kỷ lục, 5 triệu bản. Tuy nhiên, sự kiện này được cảnh báo có thể gây ra làn sóng phản đối mới nhằm vào tòa báo này, do ấn bản mới lại tiếp tục khắc họa trên trang bìa bức biếm họa Nhà tiên tri Mohammed.

3 triệu ấn bản đã được in trong lần phát hành trở lại này, nhiều gấp hơn 50 lần so với lượng phát hành trung bình 60.000 bản trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Pháp tuần trước. Nhưng tất cả các ấn bản đã được bán hết sạch và tạp chí Charlie đã quyết định in thêm 2 triệu bản nữa.

Đúng như các thông tin trước đó do truyền thông Pháp đăng tải, trên bìa của ấn bản mới số ra ngày hôm nay, tạp chí Charlie Hebdo tiếp tục cho đăng tải hình ảnh của nhà tiên tri Mohammed, tay cầm biểu ngữ “Tôi là Charlie”.

Đây là khẩu hiệu được nhiều người dân Pháp sử dụng trong các cuộc tuần hành chống khủng bố và bạo lực cực đoan những ngày qua, để thể hiện sự ủng hộ đối với tạp chí Charlie Hebdo.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng những bức họa châm biếm của tạp chí này là nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công hôm 7/1. Và việc tạp chí Charlie Hebdo lại tiếp tục tiếp tục đăng biếm họa mới về Nhà tiên tri Mohammed đang gây nhiều tranh cãi.

Ông Omer El-Hamdoon, Chủ tịch Hiệp hội Hồi giáo London cho biết: "Tôi hiểu họ muốn gửi đi thông điệp rằng “chúng tôi sẽ không run sợ”. Điều đó tốt thôi, nhưng sẽ tốt hơn nếu họ tế nhị hơn với tình cảm của những người Hồi giáo".

Tại Ai Cập, giới chức Hồi giáo nước này đã chỉ trích bức biếm họa mới của báo Charlie Hebdo. Trong một tuyên bố, Viện Dar al-Ifta, cơ quan chuyên ra các sắc lệnh tôn giáo tại Ai Cập cho biết viện này đã lên án vụ tấn công đẫm máu của các phần tử cực đoan nhằm vào tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo hồi tuần trước, nhưng cũng nêu rõ việc tiếp tục đăng bức biếm họa Nhà tiên tri Mohammed là sự khiêu khích phi lý đối với tình cảm của 1,5 tỷ người Hồi giáo trên thế giới.

Ông Ibrahim Negm, Cố vấn của Viện Dar al-Ifta Ai Cập nói: “Chúng tôi kêu gọi toàn bộ người Hồi giáo không tham gia bạo lực. Chúng tôi lên án tình trạng bạo lực và tôn trọng tự do ngôn luận. Tuy nhiên, phía bên kia cũng phải hiểu rằng chúng tôi tôn kính nhà tiên tri Mohammed”.

Đã có nhiều ý kiến cảnh báo ấn phẩm mới của tạp chí Charlie Hebdo sẽ gây ra một làn sóng căm thù mới tại Pháp và xã hội phương Tây. Hiện Hội đồng Hồi giáo Pháp đã kêu gọi tất cả các tín đồ bình tĩnh và kiềm chế, tránh mọi phản ứng thái quá.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước