Chile kết tội 79 cựu sĩ quan thời Pinochet

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 31/03/2015 17:19 GMT+7

Augusto Pinochet. (Ảnh: achilleshighheel.org)

VTV.vn - Ngày 30/3, tòa án phúc thẩm thủ đô Santiago của Chile đã tuyên án 79 cựu sĩ quan thời độc tài Augusto Pinochet từ 4 - 13 năm tù, với tội danh vi phạm nhân quyền.

Thẩm phán Hernán Crisosto đã tuyên phạt nhiều cựu sĩ quan cao cấp của Cơ quan tình báo quốc gia (DINA), trong đó có Manuel Contreras, người đứng đầu DINA, với tội danh bắt cóc, tra tấn và thủ tiêu.

Những kẻ bị kết tội đã tham gia vào vụ bắt cóc một thanh niên thuộc Phong trào cánh tả cách mạng (MIR) hồi tháng 7/1974 và sau đó đã tra tấn dã man thanh niên này nhằm khai thác thông tin hoạt động của MIR và các đồng đội của anh. Tháng 9 năm đó là lần cuối cùng người ta nhìn thấy anh trong tù và sau đó anh đã bị mất tích.

Những kẻ này cũng tham gia vào nhiều hoạt động đàn áp các phong trào cánh tả tiến bộ tại Argentina và Brazil vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước trong chiến dịch mang tên Kế hoạch Kền kền. Dư luận cho rằng bản án là quá nhẹ so với những tội ác mà những đối tượng này đã gây ra.

Ngày 11/9/1973, Pinochet đã tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền của Tổng thống hợp hiến cánh tả Salvador Allende và thiết lập chế độ độc tài quân sự. Tháng 10/1988, người dân Chile đã tiến hành trưng cầu dân ý bãi bỏ Tổng thống Pinochet, chấm dứt những tháng ngày đau thương chìm trong máu và nước mắt. Dưới thời độc tài Pinochet, hơn 3.200 người đã bị giết hại, 1.300 người mất tích và 33.000 người bị tra tấn dã man trong các nhà tù và các trại tập trung.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước