Chính phủ Colombia và FARC bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 03/02/2015 10:52 GMT+7

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa Chính phủ Colombia và FARC diễn ra vào cuối năm 2012 tại Havana, Cuba. (Ảnh: Colombia Reports)

Chính phủ Colombia và nhóm du kích Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), đã bắt đầu vòng hòa đàm thứ 32 tại Thủ đô La Habana, Cuba.

Ngày 2/2, Chính phủ Colombia và nhóm du kích Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), đã bắt đầu vòng hòa đàm thứ 32 tại Thủ đô La Habana, Cuba, với trọng tâm là quyền của các nạn nhân trong cuộc xung đột vũ trang đã kéo dài suốt 50 năm qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Để tạo thuận lợi cho việc thương lượng một thỏa thuận cuối cùng về nội dung này, Chính phủ Colombia và FARC dự kiến sẽ lần đầu tiên tham vấn Ủy ban Lịch sử mới được thành lập hồi tháng 8 năm ngoái theo thỏa thuận giữa hai bên để điều tra và phân tích nguồn gốc và nguyên nhân của cuộc xung đột vũ trang lâu đời nhất vẫn đang diễn ra tại Tây Bán Cầu.

Trong kỳ họp dự kiến kéo dài 10 ngày này, hai bên cũng sẽ bàn thảo các bước đi cụ thể để chấm dứt tình trạng đối đầu quân sự, trong đó, sẽ tham khảo ý kiến của một tiểu ban kỹ thuật với thành viên là tướng lĩnh của cả hai bên. Tiểu ban này có nhiệm vụ rà soát lại các yếu tố kỹ thuật của quá trình giải giáp vũ khí, tạo ra các khu phi quân sự, xác định tình trạng pháp lý của các tay súng FARC bị giam giữ cũng đảm bảo an toàn cho tay súng giải giáp sau này.

Một nội dung quan trọng khác trong kỳ đàm phán này là các cơ chế triển khai, giám sát thực thi và trưng cầu dân ý về thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên.

Bất chấp rất nhiều khó khăn kể từ khi khởi động tháng 11/2012, cuộc hòa đàm do Chính phủ Cuba làm trung gian đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân Colombia và cộng đồng quốc tế và cho tới nay đã đạt được thỏa thuận trong 3 trên 5 lĩnh vực quan trọng bao gồm cải cách nông nghiệp, sự tham gia của FARC vào chính trường Colombia sau khi ký thỏa hiệp và đấu tranh chống buôn bán ma túy. Các nhà quan sát nhận định vòng đàm phán tới đây sẽ rất gian khó và phức tạp, do động chạm tới vấn đề cốt lõi và gai góc nhất của quá trình hòa đàm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước