Cuba: Thay đổi chính sách và tư duy

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Chủ nhật, ngày 03/01/2016 22:56 GMT+7

VTV.vn - Nền kinh tế Cuba đang chứng kiến sự đổi thay từng ngày, động lực chính tạo ra sự thay đổi chính là Kinh tế tư nhân.

Sau Đại hội Đảng lần thứ 6 năm 2011, Cuba bắt đầu mở cửa khu vực kinh tế tư nhân, được gọi là kinh tế tự doanh. Từ con số 0, giờ đã có 500.000 giấy phép kinh doanh tư nhân được cấp.

Nhà hàng tư nhân "Thằng khùng" to hơn hẳn tiệm ăn nhanh nhưng vẫn rất chật chội. Nhà nước Cuba quy định: người dân chỉ được lấy một phần nhà ở ra để làm nhà hàng, kiểu kinh doanh kiếm thêm. Tuyệt nhiên không được lấy toàn bộ nhà ra làm quán ăn. Món ăn phụ thuộc vào nguồn thực phẩm từ các cửa hàng mậu dịch Nhà nước.

Cắt tóc cũng như nhà hàng, trước năm 2011, tư nhân làm là phạm pháp. Sửa điện thoại cũng là nghề mới được mở ra cho tư nhân làm.

Nhà nước Cuba từ cấm hoàn toàn, giờ đã mở cho tư nhân tham gia hoạt động trong 281 lĩnh vực. Quy mô cũng được nới lỏng dần nhưng vẫn có sự hạn chế. Ví như hiệu cắt tóc chỉ được tối đa 2 ghế. Nhà hàng từ chỗ giới hạn 12 ghế tăng dần lên thành 30 và giờ là 50 ghế.

Nhà nước hạn chế số ghế trong mỗi nhà hàng. Nhưng có nơi người ta đã sáng tạo, lách luật làm những chiếc ghế băng dài. Kết quả là số ghế không đổi nhưng số chỗ trong nhà hàng tăng gấp 2-3 lần. Nhà nước Cuba đang có những thay đổi chính sách đối với khu vực kinh tế tư nhân. Và người dân Cuba cũng đang thay đổi tư duy trong cách làm ăn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước