Cuba và những thay đổi tích cực từ bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 30/12/2015 11:22 GMT+7

VTV.vn - Năm 2015, ước tính có 150.000 lượt người Mỹ tới Cuba, tăng mạnh so với con số 91.000 lượt năm 2014.

Mỹ và Cuba vừa kỷ niệm 1 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Đây được coi là cơ hội cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Washington - La Habana trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt đối với Cuba, đến với quốc đảo xinh đẹp vào thời điểm này, có thể cảm nhận rõ nét những đổi thay trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Vẻ xinh xắn yên bình vốn có tại Cuba được tô điểm thêm những sắc màu mới - năng động, nhộn nhịp hơn nhờ những chính sách mở cửa kinh tế từ Mỹ. Số lượng người Mỹ đến Cuba cũng vì thế tăng lên nhanh chóng, thậm chí Cuba đã trở thành điểm đến mới đầy thú vị.

Hầu như gia đình nào ở Cuba cũng có người thân, bạn bè đang sống bên Mỹ. Hơn 1 triệu Cuba kiều tập trung chủ yếu ở Florida, Mỹ, chỉ cách La Habana khoảng 150 - 200km. Nhưng lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến họ khó có cơ hội gặp nhau. Hiện nay, khi quan hệ giữa hai nước "ấm lên", hình ảnh của Mỹ bắt đầu xuất hiện công khai ở Cuba như cờ Mỹ, cửa hàng sách báo Mỹ với những câu chuyện của tỷ phú Donald Trump đang tranh cử bên Mỹ... Người ta cũng nói nhiều hơn về chuyện đoàn tụ.

Người dân Mỹ cũng đến Cuba du lịch nhiều hơn khi các quy định đi lại được nới lỏng. Họ muốn cưỡi trên những chiếc xe cổ do Mỹ sản xuất mà giờ ngay ở Mỹ cũng không còn nhiều. Từ chỗ bị cấm hoàn toàn, giờ mỗi người Mỹ từ Cuba về đã được mang theo hàng hoá trị giá 400 USD, trong đó có cả Cigar Habanos và rượu rum Havana Club. Tại Varadero - vùng biển du lịch thiên đường của Cuba đẹp chẳng kém Miami của Mỹ, những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng đã chuẩn bị cho việc đón thêm nhiều khách du lịch Mỹ.

Về địa lý, Mỹ và Cuba rất gần nhau nhưng mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước cùng lệnh cấm vận đã đẩy Mỹ và Cuba ra xa nhau trong nhiều thập kỷ. Giờ đây mối quan hệ đó đang ấm dần lên. Năm 2015, ước tính có 150.000 lượt người Mỹ tới Cuba, tăng mạnh so với con số 91.000 lượt năm 2014. Con số này dự báo sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước