Cuộc chiến thương mại giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Thách thức sức đề kháng của hai bên

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ hai, ngày 07/12/2015 18:22 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Một cuộc chiến thương mại với sự cứng rắn của hai Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại nặng cho cả đôi bên.

Gây khó dễ cho hoạt động giao thương không phải là biểu hiện duy nhất của mối quan hệ đang xấu đi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Có thể kể thêm những biện pháp như hủy các tour du lịch, tạm dừng những dự án quan trọng, ngừng nhập hàng hóa. Chỉ mười mấy giây xung đột trên không đã lấy đi rất nhiều thành quả hợp tác Moscow và Ankara đã xây dựng suốt 15 năm qua

Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh ngừng nhập khẩu hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kỳ, có nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ mất 1,2 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng nông sản sang Nga, còn 25% lượng rau quả nhập khẩu của Nga sẽ phải tìm nguồn cung thay thế.

Lượng khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái ước tính gần 4,5 triệu lượt người. Không có khách du lịch Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiệt hại 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, khí đốt mới là thứ hàng hoá quan trọng nhất trong quan hệ thương mại song phương Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi năm, tập đoàn Gazprom cung cấp 27 tỷ m3 khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 70% nhu cầu khí đốt nước này.

Các chuyên gia cho rằng, việc dừng bán khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một quyết định đầy khó khăn đối với Nga. Ngân sách quốc gia sẽ chịu nhiều sức ép khi mất đi một thị trường tiêu thụ khí đốt lớn như Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện giờ, Nga vẫn chưa cắt nguồn cung khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, để bảo vệ uy tín quốc gia, Nga có thể sẽ chấp nhận những mất mát trong cuộc chiến kinh tế này.

Một cuộc chiến tranh thương mại với sự cứng rắn của hai Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại nặng cho cả đôi bên. Các chuyên gia ước tính, nền kinh tế Nga có thể tổn thất tới 30 tỷ USD, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại tối đa là 4,5 tỷ USD. Vấn đề quan trọng lúc này là sức đề kháng của mỗi bên khi nền kinh tế của cả hai nước vốn đang bị giảm sút nghiêm trọng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước