Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bị bắt vì nhận hối lộ

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 07/10/2015 11:08 GMT+7

Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 68, ông John Ashe đã bị bắt giữ hôm 6/10 với cáo buộc nhận hối lộ của các doanh nghiệp từ Macau (Trung Quốc).

Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 68, ông John Ashe đã bị các nhà điều tra liên bang Mỹ bắt giữ hôm 6/10 với cáo buộc nhận hối lộ của các doanh nghiệp từ Macau (Trung Quốc).

Ông John Ashe - được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 68 (2013-2014), đã nhận hối lộ hơn 1 triệu USD dưới nhiều hình thức từ doanh nhân Trung Quốc liên quan tới việc xây dựng trung tâm hội nghị của LHQ ở Macau. Ông John Ashe cũng bị cáo buộc đã hai lần gian lận thuế liên quan tới vụ việc này trong giai đoạn 2011-2014.

Cáo trạng cho thấy ông John Ashe đã có một cuộc sống xa hoa nhờ những khoản tiền hối lộ. Ông John Ashe đã chi 59.000 USD để mua các bộ comple; mua 2 đồng hồ Rolex trị giá 54.000 USD và chi 40.000 USD để mua trả góp một chiếc xe hạng sang hiệu BMW X5. Ngoài ra, ông John Ashe cũng chi 69.000 USD để đăng ký thành viên một câu lạc bộ tại bang South Carolina và chi 30.000 USD để xây dựng một sân chơi bóng rổ tại căn hộ của ông ở New York.

Hiện tại, ông Ashe không còn là nhà ngoại giao và chỉ được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao đối với hành vi liên quan tới các vị trí chính thức. Tuy nhiên, sự miễn trừ đó không bảo vệ ông Ashe khỏi việc bị bắt giữ và cũng không giúp ông tránh được những truy tố liên quan tới các hành động bên ngoài tư cách là nhà ngoại giao.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước