Đa số cử tri Scotland muốn tiếp tục ở lại Vương quốc Anh

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 31/07/2016 17:01 GMT+7

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Đa số cử tri Scotland vẫn muốn tiếp tục ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh chứ không ủng hộ tuyên bố độc lập để gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Kết quả khảo sát do Hãng thăm dò dư luận YouGov công bố ngày 30/7 cho biết, đa số cử tri Scotland vẫn muốn tiếp tục ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh, chứ không ủng hộ tuyên bố độc lập để gia nhập Liên minh châu Âu (EU). YouGov cũng khuyến cáo Đảng Dân tộc Scotland (SNP) cần thận trọng hơn nếu tìm cách thúc đẩy kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý lần thứ hai về việc tách khỏi Anh.

Trong số 1.006 cử tri tham gia cuộc khảo sát của YouGov, có 54% muốn Scotland tiếp tục ở lại Vương quốc Anh, dù nước này đã quyết định rời khỏi EU sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử diễn ra ngày 23/6 vừa qua. Những người có ý kiến ngược lại chỉ chiếm 46%. Như vậy, tỷ lệ ủng hộ việc Scotland tuyên bố độc lập đã giảm đáng kể đặt trong bối cảnh nước Anh rời khỏi EU (Brexit). Theo ông Joe Twyman - Giám đốc nghiên cứu về chính trị - xã hội thuộc YouGov, số liệu thăm dò chứng tỏ Brexit đã không thể giúp tăng mạnh tỷ lệ ủng hộ độc lập cho Scotland. Tuy nhiên, ông Twyman cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để đi đến kết luận: Brexit sẽ không đe dọa sự gắn kết của Liên hiệp Vương quốc Anh gồm England, Wales, Scotland và Bắc Ireland.

Tại cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, có 62% cử tri ở Scotland bỏ phiếu ở lại EU và chỉ 38% ủng hộ Brexit. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng Scotland buộc phải rời khỏi EU theo đa số phiếu trên phạm vi toàn Vương quốc Anh. Họ kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai để mở đường cho Scotland tuyên bố độc lập, tách ra khỏi Anh và gia nhập EU. Tuy nhiên, bà Nicola Sturgeon - thủ lĩnh SNP và cũng là Thủ hiến Scotland, nhấn mạnh rằng "mọi khả năng vẫn đang để ngỏ" đối với xứ này.

Scotland đã có lịch sử 300 năm nằm trong Liên hiệp Vương quốc Anh. Năm 2014, Scotland đã tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập nhưng đa số cử tri nhất trí tiếp tục ở lại Liên hiệp.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước