Danh sách 10 nhân vật ảnh hưởng nhất năm 2015

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 31/12/2015 15:54 GMT+7

VTV.vn - VTV.VN xin giới thiệu danh sách 10 nhân vật ảnh hưởng nhất năm 2015 do các phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam lựa chọn.

Danh sách 10 nhân vật ảnh hưởng nhất năm 2015 do các phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam lựa chọn, dựa vào những ảnh hưởng của họ với tình hình thế giới. Trong đó, chúng tôi cũng đã chọn ra những gương mặt người Việt Nam xuất sắc đang mang hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế.

1. Thủ tướng Đức Angela Merkel

 

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong các sự kiện lớn của năm nay, từ xung đột kinh tế ở châu Âu đến cuộc khủng hoảng người tị nạn. Bà là người đưa ra chính sách mở cửa đón 900.000 người tị nạn vào Đức. Sau vụ khủng bố tấn công Paris, các đồng minh chính trị của Angela Merkel đã gây sức ép để bà bỏ chính sách chào đón người di cư.

2. Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin là người vực dậy vị thế siêu cường của nước Nga bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. Ông cũng là người quyết định tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria. Là trung tâm của những biến động chính trị thế giới, Tổng thống Nga đã vượt qua Tổng thống Mỹ Barack Obama và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel để trở thành người quyền lực nhất thế giới năm 2015.

3. Tổng thống Iran Hassan Rouhani

 

 

Sau 2 năm cầm quyền, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đưa đất nước thoát khỏi tình trạng cô lập và phục hồi nền kinh tế bị tê liệt bởi các biện pháp trừng phạt thông qua việc theo đuổi thỏa thuận hạt nhân với phương Tây. Tháng 10 năm nay, Quốc hội Iran thông qua thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân mà Tehran đạt được cùng các nhà lãnh đạo thế giới hồi tháng 7.

4. Bà Aung San Suu Kyi - Myanmar

 

 

Xuất thân từ gia đình một vị tướng anh hùng của Myanmar, bà San Suu Kyi đã dành gần như cả đời để đấu tranh cho cải cách dân chủ ở Myanmar. Viết về bà, báo The Time của Anh khẳng định: đó là một người con gái của vị anh hùng dân tộc trở thành "mẹ" của quốc gia.

"Nếu chúng tôi thắng và NLD thành lập Chính phủ, tôi sẽ đứng trên cả Tổng thống. Đó là thông điệp cực kỳ đơn giản" - bà Suu Kyi nói trong cuộc họp báo ở Yangon hồi đầu tháng 11.

5. "Em bé Syria"

 

 

Bức ảnh cậu bé Aylan mặc chiếc áo phông đỏ, quần màu xám, đi đôi giày nhỏ trôi dạt vào bãi biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ đã lan truyền khắp các trang mạng xã hội và báo chí thế giới, có sức lay động triệu triệu trái tim về cuộc khủng hoảng nhập cư vào châu Âu.

Em chỉ là một trong số gần 3.000 di dân đã chết vì tìm cách vượt Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền quá tải và không an toàn. Cha của em tới nhà xác ở thành phố Mugla (Thổ Nhĩ Kỳ) chào cậu con trai bé bỏng lần cuối.

"Trông chúng giống như đang còn sống, như chúng đang ngủ và thậm chí còn mỉm cười."

6. Malala Yousafzai

 

 

Cô gái 17 tuổi Malala Yousafzai, người Pakistan trở thành nhà hoạt động nhân quyền và là người trẻ nhất thế giới được trao giải Nobel Hòa Bình. Cô từng suýt chết trong một vụ ám sát, nhưng từ đó, niềm ham sống và ước mơ hoà bình, ước mơ được bảo vệ loài người bùng cháy trong cô. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Malala tuyên bố cô sẽ không im lặng trước những hành vi tước quyền phụ nữ. Malala muốn trở thành thủ tướng Pakistan để "cứu nước".

7. CEO Facebook Mark Zuckerberg và bức thư gửi con gái vừa chào đời

 

 

Sau khi cô con gái chào đời, nhà sáng lập, đồng thời là chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg cùng vợ đã tuyên bố từ giờ đến cuối đời sẽ ủng hộ 99% cổ phần Facebook để gây quỹ từ thiện. Với giá trị cổ phiếu của công ty hiện nay, số tiền từ thiện sẽ vào khoảng 45 tỷ USD,để "tạo nên một thế giới hạnh phúc" và khỏe mạnh hơn cho bé Max - con họ và hàng triệu trẻ em khác.

Năm 2015, có những gương mặt người Việt Nam bằng tài năng và những cống hiến của mình, đã mang hình ảnh Việt Nam ra với thế giới.

8. Giáo sư Jane X. Luu ( Lưu Lệ Hằng)

 

 

Giáo sư Lưu Lệ Hằng, 52 tuổi hiện đang làm việc tại khoa thiên văn học - Viện đại học Harvard và phòng thí nghiệm Lincoln - Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Hoa Kỳ. Nữ bác học gốc Việt, người phát hiện vành đai Kuiper, khám phá hơn 30 thiên thạch hay tiểu hành tinh mới, tên bà được đặt cho một tiểu hành tinh.

Tháng 7, bà về Việt Nam tham dự nhiều hoạt động về nghiên cứu khoa học tại Bình Định.

9. Vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên

 

 

Báo chí Singapore gọi Ánh Viên là "cô gái thép", Ánh Viên gần như là VĐV duy nhất trong vòng nhiều năm qua, trở thành nỗi ám ảnh đối với các kình ngư Singapore - vốn là cường quốc hàng đầu của bơi Đông Nam Á. 8 HCV, 8 kỷ lục SEA Games, 16 HCV giải vô địch quốc gia, 2 HCB, 1 HCĐ cúp thế giới.

10. Những gương mặt Startup của Việt Nam tại Sillicon Valley (Mỹ)

 

 

Với tấm bằng từ ĐH Harvard và ĐH Yale, chàng trai trẻ Eddie Thai có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông ở những công ty lớn tại Mỹ trở về Việt Nam với quyết tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam. Anh làm cố vấn cho nhiều nhóm khởi nghiệp bao gồm Pose.vn, hay Chon.vn (đã được mua lại).

Anh Trần Bình, một tên tuổi nổi danh trong làng công nghệ trên thế giới với 20 năm kinh nghiệm. Năm 2014, Công ty phần mềm Lithium Technologies của Mỹ đã mua lại Klout của ông chủ người Việt này với giá 200 triệu USD.

Những gương mặt này cùng với nhau mong muốn xây dựng làn sóng các doanh nghiệp vang danh tại Việt Nam với hai vai trò cụ thể: cầu nối của các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp gốc Việt tại Mỹ với các bạn trẻ trong nước và kết hợp tốt nhất tinh thần làm việc chăm chỉ của người Việt và văn hóa cộng tác của Thung lũng Silicon (Silicon Valley).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước