Đề xuất mở rộng thành phần Hội đồng Bảo an LHQ

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 27/09/2015 09:56 GMT+7

VTV.vn - Ngày 26/9, bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ, nguyên thủ Ấn Độ, Nhật Bản, Đức và Brazil khẳng định sự cần thiết cải tổ, mở rộng thành phần Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, lãnh đạo 4 nước Ấn Độ, Nhật Bản, Đức và Brazil đã nhấn mạnh tới vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để tạo ra "một cơ cấu mang tính toàn diện lớn hơn và hiệu quả hơn, cho phép phản ứng tốt hơn với những cuộc khủng hoảng và xung đột toàn cầu".

Tuyên bố chung nêu rõ: Nhóm 4 nước Ấn Độ, Nhật Bản, Đức và Brazil là những "ứng cử viên thích hợp" để trở thành ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Các quốc gia này sẽ thực thi mọi biện pháp để đạt được kết quả cụ thể đối với đề xuất trên ngay tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 70.

Trước đó, 4 cường quốc đã nhiều lần đề cập tới vấn đề mở rộng thành phần Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong bối cảnh tình hình thế giới đã có nhiều thay đổi kể từ khi Liên hợp quốc được thành lập 70 năm trước. Cho tới nay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chỉ có 5 ủy viên thường trực gồm: Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước