Đối thoại Shangri-La 2015: Singapore kêu gọi sớm hoàn tất COC

Hữu Hưng (Thường trú VTV tại ASEAN)-Thứ bảy, ngày 30/05/2015 08:28 GMT+7

VTV.vn - Trong bài phát biểu khai mạc, với tư cách là khách mời đặc biệt, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã trình bày rõ quan điểm của Singapore về vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Singapore cho rằng, các nước dù không có tranh chấp và không đứng về bên nào trong tranh chấp nhưng đều có phần liên quan trong các tranh chấp hàng hải.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, tất cả các nước châu Á đều thua thiệt nếu an ninh và ổn định khu vực bị đe dọa bởi các tuyến đường giao thông hàng hải và hàng không chính đều qua Biển Đông.

Singapore và mọi quốc gia có trao đổi thương mại qua Biển Đông hay có tàu và máy bay sử dụng tuyến đường qua Biển Đông đều quan tâm việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại tuyến đường huyết mạch này.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, các tranh chấp hàng hải sẽ không giải quyết ngay trong thời gian ngắn nhưng có thể được quản lý và kiểm soát. Nếu tình trạng vẫn tiếp diễn như hiện nay, nhiều căng thẳng và hệ quả xấu có thể sẽ xảy ra.

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi Trung Quốc và ASEAN cần sớm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC. Ông cũng cho rằng các bên liên quan cần đề cao và tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp hiện nay.

Ông cho rằng về lâu dài, sự trật tự khu vực ổn định không thể duy trì chỉ bằng sức mạnh vượt trội mà nó cần có tính hợp pháp và được cộng đồng quốc tế công nhận.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước