Đức làm trung gian giải quyết nợ giữa Ukraine và Nga

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 16/12/2015 14:35 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko mới đây cho biết, Đức đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine về khoản nợ 3 tỷ USD của Kiev.

Theo bà Yaresko, Ukraine vẫn duy trì liên lạc với Nga dưới sự hỗ trợ của đối tác Đức.

Năm 2013, Nga đã mua các công trái trị giá 3 tỷ USD của Ukraine phát hành trên thị trường châu Âu bằng tiền từ Quỹ Phúc lợi quốc gia. Các trái phiếu này phải đáo hạn ngày 20/12 tới, tuy nhiên Kiev tuyên bố muốn cơ cấu lại khoản nợ như chủ nợ tư nhân. Moscow không đồng ý với đề nghị này, khẳng định đó là nợ nhà nước. Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đề nghị lùi thời hạn thanh toán nợ của Kiev sang năm 2016, song Moscow đã đề xuất các điều kiện thuận lợi hơn - thanh toán đều trong vòng 3 năm (từ năm 2016) dưới sự bảo lãnh của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) hoặc IMF.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk sau đó tuyên bố nước này không có ý định trả nợ nếu Nga không chấp nhận tái cơ cấu nợ.

Ngày 8/12 vừa qua, IMF đã sửa đổi các quy định cho vay, mở ra cơ hội cho các quốc gia không trả nợ đúng hạn vẫn có thể vay tiếp. Trước đó, quy định của IMF cấm hỗ trợ cho các nước chưa trả hết nợ nhà nước. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ kiện Ukraine trong trường hợp nước này không thanh toán nợ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước