Lệnh cấm bay Nga - Ukraine chính thức có hiệu lực

Lan Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 25/10/2015 19:44 GMT+7

VTV.vn - Kể từ 0h ngày hôm nay (25/10) - giờ địa phương, các chuyến bay thẳng giữa Ukraine và Nga đã bị dừng lại sau khi lệnh cấm của chính quyền hai nước chính thức có hiệu lực.

Căng thẳng lại đang leo thang trong quan hệ Nga - Ukraine. Kể từ 0h ngày hôm nay (25/10) - giờ địa phương, các chuyến bay thẳng giữa Ukraine và Nga đã bị dừng lại sau khi lệnh cấm của chính quyền hai nước chính thức có hiệu lực. Cuộc đàm phán mới nhất diễn ra hôm 23/10 tại Brussels, Bỉ giữa Nga và Ukraine đã không giúp tháo gỡ được những căng thẳng trong vấn đề hàng không. Điều này không chỉ gây tổn thất lớn về kinh tế cho cả Moscow và Kiev mà còn khiến quan hệ Nga - Ukraine càng trở nên xấu hơn sau những căng thẳng do vấn đề miền Đông Ukraine.

Quyết định dừng các chuyến bay thẳng giữa Nga và Ukraine kể từ 0h hôm nay là hậu quả của các biện pháp trừng phạt lẫn nhau được chính phủ Nga và Ukraine đưa ra hồi tháng trước:

- Ngày 25/9, Ukraine tuyên bố kể từ ngày 25/10 sẽ cấm những chuyến bay của các hãng hàng không Nga bay vào không phận nước này. Kiev cũng tuyên bố cấm các máy bay Nga chở vũ khí quân sự và binh sỹ bay qua không phận nước này;

- Ngày 29/9, để trả đũa, Nga cũng đưa ra quyết định tương tự;

- Ngày 23/10, Cơ quan hàng không của Nga và Ukraine ngồi vào bàn đàm phán nhằm tháo gỡ những hạn chế đối với các chuyến bay trực tiếp và quá cảnh của các hãng hàng không hai nước. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã thất bại vào phút chót.

Hành khách của các hãng hàng không hai nước - những người sẽ phải trực tiếp hứng chịu hậu quả của lệnh cấm bay - đã bày tỏ sự thất vọng của mình. Kể từ ngày hôm nay, người dân đi lại giữa hai nước Nga và Ukraine sẽ phải bay xa hơn và tốn kém hơn do phải quá cảnh ở một nước thứ ba hay phải trải qua một hành trình dài mệt mỏi trên tàu kéo dài suốt 13 tiếng đồng hồ.

Lệnh cấm bay giữa Nga và Ukraine được cho là sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới lượng hành khách - khoảng 70.000 người/tháng. Theo ước tính của Bộ Giao thông vận tải Nga, lệnh cấm bay sẽ khiến kinh tế hai nước thiệt hại từ 110 triệu - 120 triệu USD/năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước