Đức mong muốn Hy Lạp nghiêm túc cải cách

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ hai, ngày 22/06/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble hôm 21/6 đã kêu gọi Hy Lạp thỏa hiệp và tiến hành cải cách.

Hôm nay (22/6), dự kiến sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo khu vực đồng Euro chỉ để bàn thảo về vấn đề nợ của Hy Lạp. Đây được xem là cơ hội cuối cùng để các bên đạt được một thỏa thuận và giúp Athens thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ trước thời hạn chót 30/6 tới. Trước tình hình này, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble hôm 21/6 đã kêu gọi Hy Lạp thỏa hiệp và tiến hành cải cách để tốt cho các bên.

Bây giờ Hy Lạp chỉ còn hai lựa chọn, đó là thay đổi hoặc chấp nhận vỡ nợ. Cả hai phương án hiện đều bất lợi cho Hy Lạp. Một là phá sản và một là chịu cảnh thắt lưng buộc bụng khắc khổ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble cho rằng chấp nhận cải cách là con đường tốt nhất dành cho Hy Lạp vì nhiều quốc gia châu Âu cũng đã đi con đường này và thành công.

Ông Wolfgang Schauble, Bộ trưởng Tài chính Đức cho biết: "Chính sách ổn định của chúng ta đã có hiệu quả trong những năm gần đây ở các nước châu Âu. Cải cách không những được đưa ra mà còn được thực hiện thành công. Các ví dụ như Ireland, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Síp hay Tây Ban Nha. Hy Lạp cũng hoàn toàn có thể thành công nếu thực hiện cải cách".

Cả châu Âu và Hy Lạp đều không muốn Athens lâm vào cảnh phá sản và rời khỏi Eurozone vì những hệ lụy to lớn nó có thể gây ra. Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp với Thủ tướng Italy Matteo Renzi hôm 21/6 đã nói, châu Âu cần phải làm mọi thứ có thể, thậm chí là gia hạn nợ để giữ Hy Lạp trong khu vực Eurozone, nếu Hy Lạp chấp nhận cam kết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước