Giả thiết mới về máy bay Nga rơi tại Ai Cập

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 02/11/2015 20:43 GMT+7

VTV.vn - Hiện đã xuất hiện những lời khẳng định mới từ các quan chức Nga về nguyên nhân vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập.

Xung quanh vấn đề trên, trong bản tin Thời sự 19h ngày 2/11, BTV VTV đã có cuộc trao đổi với PV Duy Nghĩa - Thường trú Đài THVN tại LB Nga.

Thưa anh Duy Nghĩa, được biết, Giám đốc Cơ quan Hàng không Nga Aleksandr Neradko trả lời phỏng vấn truyền hình Nga đã khẳng định: Chiếc máy bay Nga đã bị "vỡ trên không" trước khi rơi xuống đất. Vậy phía Nga có những luận cứ gì để khẳng định giả thuyết này?

PV Duy Nghĩa: Tuyên bố của ông Aleksandr Neradko được khẳng định bằng các kết quả ban đầu sau khi thị sát hiện trường của Ủy ban Chính phủ Nga điều tra vụ máy bay rơi. Theo đó, các mảnh vỡ của máy bay rơi xuống chiếm một vùng rộng hơn 20km2 theo hình elip dài 8km, rộng 4km. Phần đuôi máy bay rơi xuống trước, sau đó vài trăm mét tiếp tục rơi khoang thân nơi có đôi cánh.

Theo các chuyên gia, hiện trường trên cho thấy, vì lý do nào đấy trong khoang máy bay bị tụt áp nghiêm trọng dẫn đến việc phá vỡ cấu trúc thân máy bay ngay khi còn ở trên không với độ cao rất lớn trước khi bị rơi xuống đất.

Một thông tin tôi vừa nhận được cách đây ít phút là Hãng hàng không Nga Kogalymavia đã loại trừ khả năng "lỗi kĩ thuật" lẫn "con người" là nguyên nhân gây ra vụ máy bay rơi. Đồng thời, Hãng hàng không này cho rằng "một yếu tố từ bên ngoài" đã khiến máy bay gặp nạn. Với việc Nga đang không kích IS tại Syria và trước những giả định từ phía Nga loại trừ các nguyên nhân thời tiết, lỗi kĩ thuật, hay lỗi phi công, vậy quan điểm của Chính phủ Nga về vụ việc này ra sao?

PV Duy Nghĩa: Ngay từ đầu các quan chức của Nga đã tuyên bố không loại trừ bất kỳ giả thiết nào về nguyên nhân khiến chiếc A321 bị rơi kể cả đặt bom khủng bố hay động cơ bị hỏng. Trong cuộc họp sáng 2/11 với các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: Cần phải tiến hành triệt để các biện pháp để tìm ra nguyên nhân đích thực của thảm họa. Ông Dmitry Medvedev đề nghị cùng với các biện pháp đang thực hiện, cần phải mời thêm chuyên gia của ngành hàng không dân dụng thế giới và các tổ chức thế giới khác tham gia.

Ông Viktor Sorochenko - Giám đốc điều hành Ủy ban Hàng không Liên Chính phủ (MAK) tuyên bố Ủy ban điều tra sẽ không loại trừ bất cứ giả thiết nào và sẽ tiến hành điều tra sâu, toàn diện. Để kết luận nguyên nhân vụ rơi máy bay này cần phải có những thẩm định của các chuyên gia thông qua việc giải mã hộp đen và các thông tin liên quan khác.

Hiện các nhà chức trách Nga kêu gọi dư luận bình tĩnh đợi kết quả điều tra của các chuyên gia Nga và quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Từ khóa:

Máy bay Nga

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước