Hàn Quốc lên kế hoạch khôi phục tuyến đường sắt liên Triều

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 25/06/2015 23:59 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: wsj.com)

VTV.vn - Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, nước này sẽ bắt đầu khôi phục lại đoạn đường sắt liên Triều trên phần lãnh thổ của Hàn Quốc.

Ngày 25/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo nước này dự định ngay trong năm 2015 sẽ bắt đầu khôi phục lại đoạn đường sắt liên Triều trên phần lãnh thổ của Hàn Quốc, phù hợp với ý tưởng của Tổng thống Park Geun-hye về tuyến đường sắt xuyên châu Á và vươn sang châu Âu.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông báo trên cho biết trong năm 2015, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi 3,3 tỷ Won (2,9 triệu USD) cho dự án cải tạo đoạn đường sắt dài 11,7 km nằm trên lãnh thổ nước này, được thực hiện từ nay đến năm 2017. Đây là một phần của mục tiêu khôi phục lại tuyến đường sắt Gyeongwon trước đây, từng nối thủ đô Seoul tới thành phố Wonsan ở miền Đông của Triều Tiên, trước khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai miền cách đây 70 năm. Theo Bộ trên, dự án này với tổng chi phí 151 tỷ Won sẽ đặt nền móng cho việc thống nhất hai miền và thực hiện ý tưởng của bà Park Geun-hye về việc kết nối Hàn Quốc với châu Âu bằng đường sắt. Chính phủ Hàn Quốc sẽ huy động số tiền trên từ quỹ dành cho hợp tác liên Triều để tiến hành dự án được kỳ vọng là sẽ nối hệ thống đường sắt của Hàn Quốc với tuyến đường sắt xuyên Siberia của Nga qua Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc còn thông báo dự định sẽ cung cấp 3 tỷ Won trong năm 2015 cho các nhóm dân sự hỗ trợ các dự án trồng rừng và liên quan đến môi trường ở Triều Tiên. Tháng 5/2015, Hàn Quốc tuyên bố sẽ khuyến khích các nhóm dân sự tăng cường giao lưu liên Triều trong các lĩnh vực như văn hóa, thể thao và lịch sử nếu các hoạt động này có thể góp phần khôi phục tình đoàn kết dân tộc và mở ra các kênh mới cho sự hợp tác giữa hai miền.

Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo thêm rằng họ sẽ cung cấp 2,17 tỷ Won cho dự án chung khai quật một di chỉ hoàng cung thời trung cổ tại thị trấn biên giới Kaesong thuộc phần lãnh thổ của Triều Tiên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước