Hiệp định RCEP chưa đạt được thỏa thuận cuối

Anh Quân (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 22/11/2015 21:36 GMT+7

Buổi lễ thông qua Tuyên bố về đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

VTV.vn - Mặc dù chưa đạt được một thỏa thuận cuối cùng, các lãnh đạo ASEAN đã nhất trí thời hạn cuối của cuộc đàm phán RCEP là vào năm 2016.

Một trong những ưu tiên hiện nay của ASEAN là thúc đẩy nỗ lực để tăng cường hội nhập nội khối và siết chặt hơn nữa hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN với các đối tác trong khu vực. Đây cũng là trọng tâm cuộc thảo luận vừa kết thúc giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và 6 đối tác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Vòng đàm phán ngày 22/11 đã kết thúc bằng một tuyên bố chung, trong đó, lãnh đạo các nước tham gia RCEP đã đồng ý kéo dài các cuộc đàm phán và yêu cầu các bên tham gia nỗ lực hơn để đạt được các mục tiêu chung tiến tới một thỏa thuận vào năm 2016.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) bắt đầu được đàm phán từ tháng 5/2013 giữa 10 nước ASEAN và 6 nước gồm: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zeland. Chiếm một nửa dân số thế giới, tổng thương mại của các nền kinh tế thuộc RCEP đạt 10,8 nghìn tỷ USD, gấp gần 30 lần kinh tế Mỹ năm 2014.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước