Hội đàm cấp cao Mỹ - Trung

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 26/09/2015 20:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp báo sau hội đàm tại Nhà Trắng. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/9 đã có cuộc hội đàm với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Mỹ.

Đây là cuộc hội đàm được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận cho rằng mang tính xây dựng và thành công. Trong khi, Tổng thống Mỹ Obama đánh giá cuộc hội đàm đã diễn ra một cách thẳng thắn khi đề cập nhiều vấn đề trong quan hệ hai nước, trong đó có tình hình an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương và tình hình Biển Đông.

Tổng thống Obama đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động xây dựng và quân sự hóa khu vực tranh chấp của Trung Quốc và kêu gọi tìm kiếm giải pháp cho các tranh chấp hiện nay.

Về các vấn đề khác, hai bên đã đạt được sự nhất trí về việc tiếp tục các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và giải quyết vấn đề an ninh mạng. Hai nước đã đồng ý lập ra một cơ chế đối thoại cấp cao và thành lập đường dây nóng để chống lại các cuộc tấn công trên mạng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng các cuộc tấn công mạng sẽ không trở thành một vấn đề gây ra đối đầu giữa hai nước. Ông cũng nhấn mạnh ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc là xây dựng một mối quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ, theo đó, không có xung đột, không có đối đầu, tôn trọng lợi ích của nhau và hai bên cùng thắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá cao cam kết hợp tác của Trung Quốc với Mỹ, cho rằng sự hợp tác tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ mang lại lợi ích cho quan hệ hai nước nói riêng mà còn đóng góp cho thế giới nói chung. Tổng thống Mỹ khẳng định, cuộc hội đàm cấp cao Trung - Mỹ đã làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và hai bên đã đạt được sự nhất trí trong nhiều vấn đề quan trọng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước